Hầm đường bộ qua đèo dài nhất Việt Nam sẽ khởi công ngày 19/12
Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối Sa Pa (Lào Cai) với xã Bình Lư (Lai Châu) dự kiến sẽ khởi công ngày 19/12 tới.
Tốc độ:1x
Phối cảnh dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên
Hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km, cùng 11 cây cầu và nhiều hạng mục kỹ thuật phụ trợ. Hầm chính được thiết kế 2 làn xe cơ giới, bề rộng 9,75m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, đạt tiêu chuẩn hầm xuyên núi cấp đặc biệt.
Trước đó, ngày 14/3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 523/QĐ-UBND phê duyệt Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, trong đó phần thuộc địa phận tỉnh Lai Châu chiếm 3.210 tỷ đồng.
Dự án được chia làm 2 hợp phần: Dự án 1 do tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư và dự án 2 do tỉnh Lào Cai phụ trách công tác giải phóng mặt bằng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho biết, hiện đã hoàn tất thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 23 - xây lắp và thiết bị toàn bộ công trình (bao gồm khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án 1 Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực để khởi công dự án vào ngày 19/12 tới.
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên do Liên danh Hầm Hoàng Liên gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH Xây dựng số 10 Lai Châu, Công ty TNHH MTV Xây dựng & Thương mại Khánh Hưng… trúng thầu giá trị 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.
Khi hoàn thành, hầm đường bộ qua đèo Ô Quy Hồ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lai Châu - Lào Cai, giảm tải cho quốc lộ 4D, hạn chế nguy cơ sạt lở, tai nạn, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ du lịch, thương mại và dịch vụ khu vực Sa Pa - Bình Lư - Fansipan.