Dự án mở rộng đường tỉnh 753 kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải đang làm đến đâu?
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà - tuyến đường huyết mạch kết nối Đồng Nai với sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đang bước vào giai đoạn nước rút, đạt gần 70% tiến độ thi công.
Tốc độ:1x
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2118/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 với tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng.
Tuyến đường dài khoảng 13km, đi qua địa bàn các xã Đồng Tâm, Tân Lợi và phường Bình Phước, được kỳ vọng sẽ tạo thành mạch giao thông liên hoàn từ khu vực phía Bắc tỉnh Đồng Nai ra đường Vành đai 4 TP.HCM, kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hiện nhiều hạng mục của dự án đang trong giai đoạn cao điểm để về đích. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025, theo Báo Đồng Nai.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện dự án đã đạt gần 70% tiến độ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc di dời 140 trụ điện trung thế và 277 trụ điện hạ thế để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 753 đạt khoảng 70% tiến độ thi công
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi đến cơ quan liên quan phản ánh việc chậm trễ di dời hệ thống đường điện trung áp hiện hữu nằm trong phạm vi thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Sở Công Thương sau đó đã có công văn đề nghị Công ty Điện lực Đồng Nai, Tổng Công ty Điện lực miền Nam khẩn trương di dời hệ thống hạ tầng điện phục vụ thi công dự án.
Sở Công Thương cũng đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Nam chỉ đạo Công ty Điện lực Đồng Nai khẩn trương lập kế hoạch và bố trí kinh phí để tổ chức di dời toàn bộ hạ tầng điện hiện hữu nằm trong phạm vi thi công của dự án này.
Trong quá trình thực hiện, cần phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để thống nhất phương án, tiến độ di dời, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án giao thông và chất lượng các hạng mục công trình. Quá trình xây dựng phương án thi công phù hợp nhằm đảm bảo duy trì cấp điện ổn định cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực trong suốt thời gian di dời.
Vừa qua, dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà chính thức được động thổ. Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến ĐT.753 thuộc địa xã Tân Lợi; điểm cuối nằm trên đường mòn trong Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, thuộc xã xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Tổng chiều dài phạm vi dự án là 583m, quy mô mặt cắt ngang cầu giai đoạn 1 có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng kết cấu dầm dự ứng lực bê tông cốt thép, chiều dài cầu hơn 210m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Phần đường dẫn 2 đầu cầu cũng được xây dựng với quy mô bề rộng mặt đường gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ hai bên, dải phân cách, lề đất hai bên đường. Đây là dự án nhóm C, công trình cấp III được đầu tư bằng nguồn ngân sách của tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 133 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, đường tỉnh 753 mở rộng và cầu Mã Đà sẽ hình thành trục giao thông chiến lược kết nối liên vùng từ các tỉnh Tây Nguyên qua Đồng Nai đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời mở ra dư địa phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.