Tiến độ tuyến cao tốc hơn 6.800 tỷ đồng ở Tuyên Quang
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang bước vào giai đoạn căng dây thời gian quan trọng nhất. Các đơn vị thi công, chính quyền địa phương và cơ quan chủ đầu tư đang dốc toàn lực để đưa dự án kịp thông xe kỹ thuật vào cuối 2025.
Tốc độ:1x
Không khí rộn ràng trên công trường.
Giai đoạn 1 của dự án gồm 10 gói thầu, trong đó 8 gói thi công phần đường, 1 gói cầu và 1 gói hệ thống chiếu sáng. Toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao 100%, tạo nền tảng để thi công chạy nước rút. Hiện trên tuyến có gần 200 mũi thi công, hơn 1.600 công nhân và 1.400 thiết bị hoạt động xuyên 3 ca - 4 kíp, nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Riêng đoạn qua Tuyên Quang, 6 gói thầu đang triển khai, các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung xử lý các hạng mục nền đường, cầu, cống, hầm chui dân sinh. Tỷ lệ giải ngân đạt 89,25% kế hoạch; khối lượng xây lắp vượt mốc 51%. Đoạn qua Hà Giang ghi nhận tiến độ ấn tượng hơn, thi công đạt trên 70%. Mặt bằng sạch 100% với quy mô thiết kế 4 làn.
Ở từng gói cụ thể, nỗ lực thể hiện rất rõ. Gói 24 do Liên danh Đèo Cả thực hiện đã hoàn thành 96% cọc khoan nhồi, hoàn tất 81/81 mố trụ, 310/391 dầm đã đúc xong, 22/57 nhịp được lao lắp. Gói 19 của Trường Sơn duy trì tiến độ vượt kế hoạch, mỗi ngày có 17 mũi, 150 công nhân và hơn 140 thiết bị thi công liên tục. Gói 21 cũng đang tăng tốc, bổ sung thiết bị, nhân lực để kéo tiến độ lên cao nhất.
Sau khi Tuyên Quang và Hà Giang hợp nhất từ 1/7, UBND tỉnh tăng tần suất kiểm tra công trường, xử lý kịp thời vấn đề vật liệu, mỏ đất, cơ chế và vướng mắc phát sinh. Tuy vậy, mưa kéo dài nhiều tháng đã ảnh hưởng tiến độ một số hạng mục. Ban Quản lý dự án đã yêu cầu tăng tốc tuyệt đối ở gói 20 và gói 24, giám sát tiến độ từng ngày, gắn trách nhiệm người đứng đầu từng gói.
Song song đó, đoạn tuyến mới dài 8,1 km (Km2+715 - Km10+815) đang lựa chọn nhà thầu, rà phá bom mìn và chuẩn bị mặt bằng để khởi công ngày 19/12 tới. Công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại đây cũng đang được xử lý khẩn trương.
Tổng chiều dài tuyến cao tốc là 104,4 km; giai đoạn 1 đầu tư 77 km theo quy mô 2 làn xe. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển Tuyên Quang - Hà Giang sẽ rút còn khoảng 1 giờ, tạo kết nối trực tiếp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở hành lang phát triển mới cho Đông Bắc. Giai đoạn 2026 - 2030, Tuyên Quang đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ 5.437 tỷ đồng để hoàn thiện quy mô 4 làn toàn tuyến.
Trên công trường, phong trào thi đua “Ngày công cao điểm - Công trình về đích sớm” lan rộng. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân đang làm việc trong trạng thái chiến dịch, quyết hoàn thành dự án đúng cam kết.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài khoảng 105km, tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Trong đó, 77km nằm trên địa phận Tuyên Quang và khoảng 27,5km đi qua Hà Giang.
Riêng tại Tuyên Quang, dự án được khởi công từ tháng 10/2023 với giá trị đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng. Đây là đoạn tuyến đi qua địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, các nhà thầu phải xẻ núi, bạt đồi, xử lý nền địa chất để tạo mặt bằng, mở đường cho các mũi thi công tiếp cận.