Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ bảy, 13/09/2025, 07:58 (GMT+7)
23 lượt xem

Tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ có thêm 6 hầm đường bộ, hoàn thiện trong năm 2025

Trong những tháng cuối năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp cùng các ban quản lý dự án và nhà thầu triển khai khởi công đầu tư hoàn thiện những hầm đường bộ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Công trường thi công hầm Tuy An trên Chí Thạnh – Vân Phong (Ảnh/Báo Thanh Niên)
Theo đó, trong kế hoạch đầu tư 9 hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ Xây dựng cho biết đến nay, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư cho 6 hầm thuộc giai đoạn 2021-2025. Việc triển khai được thực hiện theo phương án bổ sung vào các hợp đồng xây dựng tương ứng để tận dụng tối đa nguồn lực, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 bao gồm 6 hầm đường bộ quan trọng:
Hầm Đèo Bụt dài 778m, thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng.
Ba hầm Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: hầm số 1 dài 698m, hầm số 2 dài 575m và hầm số 3 dài 3.200m.
Hầm Sơn Triệu dài 575m, thuộc đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh.
Hầm Tuy An dài 1.020m, thuộc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.
Trong số này, Bộ Xây dựng và các nhà thầu đã khởi công hầm Sơn Triệu, hầm Tuy An và hầm số 1 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Riêng 3 hầm còn lại là hầm Đèo Bụt, hầm số 2 và hầm số 3 cũng thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến sẽ được khởi công ngay trong tháng 10/2025.
Các hầm được thiết kế với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, bao gồm toàn bộ hệ thống cơ điện phục vụ khai thác. Ống hầm bên trái cũng đã được đào và hoàn thiện phần vỏ hầm để bảo vệ công trình, đồng thời phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong quá trình khai thác.
Việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện cả hai ống hầm sẽ giúp đảm bảo quy mô khai thác chung của toàn tuyến, đồng bộ với hệ thống cao tốc.
Bên cạnh 6 hầm trên, còn 3 hầm đường bộ khác là Cù Mông, Núi Vung và Thần Vũ thuộc các dự án đầu tư theo hình thức PPP, triển khai trong giai đoạn 2017-2020. Bộ Xây dựng cho biết sẽ rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục, lựa chọn nhà thầu và phấn đấu khởi công trong những tháng cuối năm 2025.
Để đảm bảo tiến độ, các chủ đầu tư đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai theo phương án bổ sung vào các hợp đồng đang thực hiện. Cách làm này giúp tranh thủ máy móc, thiết bị, nhân công hiện có của nhà thầu, thay vì tổ chức lựa chọn mới, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện.
Khi toàn bộ 9 hầm hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông không chỉ giảm thiểu tai nạn ở các khu vực đèo dốc nguy hiểm, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải, tạo động lực phát triển cho nhiều tỉnh, thành phố dọc tuyến.
Bảo Minh

Bình luận

Bài viết tương tự:

Công tác bồi thường, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua Tây Ninh hiện ra sao?

Công tác bồi thường, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua Tây Ninh hiện ra sao?

08:56 13/09/2025

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh đã được phê duyệt với tổng kinh phí hơn 3.056 tỷ đồng, liên quan đến 2.250 hộ dân, 17 tổ chức và khoảng 230 trường hợp bố trí tái định cư.

Cơ hội đầu tư hấp dẫn ngay cửa ngõ phía Bắc TP.HCM

Cơ hội đầu tư hấp dẫn ngay cửa ngõ phía Bắc TP.HCM

07:45 13/09/2025

Gần đây, thị trường bất động sản Bến Cát (nay là phường Thới Hòa, TP.HCM) đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nhờ hạ tầng đồng bộ và tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Tại đây, một dự án đô thị sinh thái cao cấp sắp sửa được ra mắt, hứa hẹn đem đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn ngay tại cửa ngõ phía Bắc TP.HCM.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1