Tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ có thêm 6 hầm đường bộ, hoàn thiện trong năm 2025
Trong những tháng cuối năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp cùng các ban quản lý dự án và nhà thầu triển khai khởi công đầu tư hoàn thiện những hầm đường bộ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tốc độ:1x
Công trường thi công hầm Tuy An trên Chí Thạnh – Vân Phong (Ảnh/Báo Thanh Niên)
Theo đó, trong kế hoạch đầu tư 9 hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ Xây dựng cho biết đến nay, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư cho 6 hầm thuộc giai đoạn 2021-2025. Việc triển khai được thực hiện theo phương án bổ sung vào các hợp đồng xây dựng tương ứng để tận dụng tối đa nguồn lực, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 bao gồm 6 hầm đường bộ quan trọng:
Hầm Đèo Bụt dài 778m, thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng.
Ba hầm Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: hầm số 1 dài 698m, hầm số 2 dài 575m và hầm số 3 dài 3.200m.
Hầm Tuy An dài 1.020m, thuộc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.
Trong số này, Bộ Xây dựng và các nhà thầu đã khởi công hầm Sơn Triệu, hầm Tuy An và hầm số 1 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Riêng 3 hầm còn lại là hầm Đèo Bụt, hầm số 2 và hầm số 3 cũng thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến sẽ được khởi công ngay trong tháng 10/2025.
Các hầm được thiết kế với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, bao gồm toàn bộ hệ thống cơ điện phục vụ khai thác. Ống hầm bên trái cũng đã được đào và hoàn thiện phần vỏ hầm để bảo vệ công trình, đồng thời phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong quá trình khai thác.
Việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện cả hai ống hầm sẽ giúp đảm bảo quy mô khai thác chung của toàn tuyến, đồng bộ với hệ thống cao tốc.
Bên cạnh 6 hầm trên, còn 3 hầm đường bộ khác là Cù Mông, Núi Vung và Thần Vũ thuộc các dự án đầu tư theo hình thức PPP, triển khai trong giai đoạn 2017-2020. Bộ Xây dựng cho biết sẽ rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục, lựa chọn nhà thầu và phấn đấu khởi công trong những tháng cuối năm 2025.
Để đảm bảo tiến độ, các chủ đầu tư đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai theo phương án bổ sung vào các hợp đồng đang thực hiện. Cách làm này giúp tranh thủ máy móc, thiết bị, nhân công hiện có của nhà thầu, thay vì tổ chức lựa chọn mới, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện.
Khi toàn bộ 9 hầm hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông không chỉ giảm thiểu tai nạn ở các khu vực đèo dốc nguy hiểm, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải, tạo động lực phát triển cho nhiều tỉnh, thành phố dọc tuyến.