TP.HCM thống nhất kế hoạch triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương cũ. Theo kế hoạch, dự án được khởi công và triển khai xây dựng vào tháng 12/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028, kỳ vọng giải tỏa ùn tắc ở cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.
Tốc độ:1x
UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Chủ tịch UBND TP.HCM giao các Sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên tập trung giải quyết các nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện dự án thành phần 2 đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch đề ra.
Sở Xây dựng được giao làm đầu mối đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện đúng nội dung, tiến độ theo kế hoạch; trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo theo quy định.
TP.HCM thống nhất kế hoạch triển khai mở rộng Quốc lộ 13
Theo kế hoạch của Sở Xây dựng, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 được chia thành 2 dự án thành phần với lộ trình thực hiện cụ thể.
Dự án thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ tổ chức thực hiện các thủ tục liên quan bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành trong quý 1/2026.
Dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đầu tư theo hợp đồng BOT, sẽ hoàn tất các thủ tục từ nay đến tháng 9/2026; lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án PPP trong tháng 10/2026. Dự án sẽ được khởi công và triển khai xây dựng vào tháng 12/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2028.
Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài gần 6km, hiện có mặt đường rộng chỉ 19-27m. Là tuyến kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trục đường này đang gánh lưu lượng lớn xe container, xe tải, xe khách và phương tiện cá nhân mỗi ngày.
Theo kế hoạch, đoạn tuyến Quốc lộ 13 này sẽ được mở rộng lên 60m với 10 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng cầu cạn dài 3,2km, kéo dài từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước với quy mô 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Phía dưới, đường song hành hai bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h, phục vụ xe hỗn hợp.
Tại các nút giao quan trọng như cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, dự án sẽ bổ sung hầm chui 2 chiều để tăng khả năng lưu thông. Tổng mức đầu tư dự án gần 21.000 tỷ đồng.
Khi hoàn thiện, Quốc lộ 13 sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch liên vùng, kết nối xuyên suốt trung tâm TP.HCM với các khu công nghiệp trọng điểm, khu đô thị quy mô lớn của Bình Dương cũ và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.