Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 08/09/2025, 07:17 (GMT+7)
30 lượt xem

Nghệ An thu hồi hơn 67ha đất để mở rộng sân bay Vinh, kéo dài đường băng lên 3.000m

Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua quyết định thu hồi 67,5ha đất để thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh).
Phương án mở rộng sân bay Vinh - Ảnh Báo Nghệ An
Diện tích đất thu hồi tại các phường Vinh Phú, Vinh Hưng (TP.Vinh cũ) và xã Nghi Lộc (huyện Nghi Lộc cũ) nhằm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất của tỉnh trong giai đoạn 2025 – 2030, kỳ vọng đưa sân bay Vinh trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại của khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo quyết định được thông qua, dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 545 tỷ đồng. Hạng mục chính là kéo dài đường băng hiện hữu thêm 600m, nâng tổng chiều dài lên 3.000m. Với quy mô này, sân bay Vinh sẽ đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, thay vì chỉ giới hạn ở máy bay thân hẹp như hiện nay.
Ngoài việc kéo dài đường cất hạ cánh, dự án còn xây dựng thêm các đường lăn chờ, giúp tăng công suất khai thác và giảm thời gian chờ đợi của các chuyến bay.
Theo kế hoạch, toàn bộ thủ tục chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn tất trong quý III/2025. Bản vẽ thiết kế kỹ thuật, thi công dự kiến sẽ phê duyệt ngay trong quý IV/2025.
Ngay sau khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự án sẽ bước vào giai đoạn thi công và dự kiến chỉ trong 6 tháng có thể hoàn thành, đưa vào khai thác.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo ACV, các sở ngành và chính quyền địa phương liên quan để tháo gỡ các vướng mắc về bồi thường, tái định cư, đảm bảo tiến độ bàn giao đất sạch cho nhà thầu.
Để phục vụ thi công an toàn, sân bay Vinh đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2025. Việc đóng cửa này nằm trong khuôn khổ dự án nâng cấp tổng thể cảng hàng không với tổng vốn đầu tư 925 tỷ đồng, gồm ba hạng mục chính là Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay; Cải tạo nhà ga hành khách T1 và Nâng cấp, kéo dài đường băng hiện hữu.
Trong thời gian đóng cửa, hành khách từ Nghệ An và các tỉnh lân cận phải di chuyển sang sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) để đi lại.
Việc kéo dài đường băng lên 3.000m được đánh giá là bước ngoặt quan trọng cho sân bay Vinh. Khi hoàn thành, cảng hàng không này không chỉ tăng năng lực khai thác nội địa mà còn có thể đón các chuyến bay quốc tế trực tiếp từ các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc hay Singapore.
Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, có khả năng khai thác hơn 7 triệu lượt khách/năm. Với dự án mở rộng lần này, Nghệ An kỳ vọng đưa Vinh trở thành một trong những cảng hàng không quan trọng nhất khu vực Bắc Trung Bộ, cùng với Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Phú Bài (TP.Huế), tạo thành mạng lưới hạ tầng giao thông hàng không đồng bộ.
Bảo Minh

Bình luận

Bài viết tương tự:

Chỉ đạo nóng của Thủ tướng đối với dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chỉ đạo nóng của Thủ tướng đối với dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

10:27 08/09/2025

Tối 7/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp quan trọng nhằm rà soát và thúc đẩy hai dự án hạ tầng chiến lược: đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Nội dung trọng tâm của cuộc họp tập trung vào tiến độ xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt tốc độ cao, cũng như việc bố trí nguồn vốn cho các dự án.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1