Bộ Xây dựng hé lộ tiến trình dự án đường sắt 187 km nối Hải Phòng - Quảng Ninh
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi chính thức về lộ trình triển khai tuyến đường sắt dài 187 km nối Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, dự án được đánh giá là chiến lược trong kết nối giao thông và thương mại Việt – Trung.
Tốc độ:1x
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 187 km, điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng), điểm cuối tại Móng Cái (Quảng Ninh).
Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, liên quan đến đề xuất đẩy nhanh nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc). Kiến nghị này được gửi đến Bộ Xây dựng thông qua Ủy ban Dân nguyện và Giám sát theo Công văn số 1140/UBDNGS15 ngày 7/8/2025, nhấn mạnh vai trò chiến lược của tuyến đường sắt trong thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu, cũng như tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 187 km, điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng), điểm cuối tại Móng Cái (Quảng Ninh). Dự kiến đầu tư khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, nhưng theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2050, lộ trình đầu tư tuyến này sẽ thực hiện sau năm 2030.
Hiện tại, hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái đã có vận tải đường bộ và đường thủy. Trong đó, vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy nội địa và ven biển với chi phí thấp. Tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đi vào khai thác, quy mô 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu hành khách đến năm 2040, hiện khai thác khoảng 20% năng lực (9.000 CPU/45.000 CPU). Bộ Xây dựng cho biết, hành khách ưu tiên sử dụng đường bộ, hàng hóa ưu tiên đường thủy, và khi nhu cầu vận tải tăng cao, tuyến đường sắt sẽ được đầu tư.
Để hiện thực hóa thỏa thuận giữa Việt Nam - Trung Quốc, Bộ đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc lập quy hoạch chi tiết, đồng thời Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư.
Trong thời gian chờ tuyến đường sắt triển khai, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tập trung khai thác tối đa hệ thống giao thông hiện có, đặc biệt là vận tải đường thủy nội địa kết hợp với vận tải biển ven bờ và đường bộ, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đảm bảo xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc thuận lợi, ổn định và bền vững.
Văn bản trả lời của Bộ Xây dựng đã được gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh để thông tin tới cử tri.