Diễn biến mới tại tuyến đường sắt liên vận hơn 200.000 tỷ đồng
Một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay – tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng vừa được đưa vào bàn thảo trọng tâm tại Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban liên hợp hợp tác đường sắt Việt – Trung.
Tốc độ:1x
Dự án có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), được kỳ vọng mở ra trục vận tải chiến lược, kết nối cảng biển lớn nhất miền Bắc với biên giới và sâu hơn là thị trường Trung Quốc. Ảnh minh hoạ
Phiên họp diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong hai ngày 23-24/9/2025, đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch Phân ban Việt Nam dẫn đầu.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh hợp tác đường sắt đang trở thành “điểm sáng mang tính biểu tượng” trong quan hệ Việt – Trung. Theo ông, chỉ trong vòng ba năm, các cơ quan chức năng hai bên đã thực sự trở thành những đối tác thân thiết, gắn bó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Việc thành lập Ủy ban liên hợp vào tháng 4/2025 được xem là dấu mốc quan trọng, tạo hành lang chính sách chưa từng có cho doanh nghiệp hai nước.
Tại phiên họp, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký Thỏa thuận thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đây là tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn dài 419 km, bắt đầu từ điểm nối ray tại Lào Cai giáp Trung Quốc, kết thúc tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), được kỳ vọng mở ra trục vận tải chiến lược, kết nối cảng biển lớn nhất miền Bắc với biên giới và sâu hơn là thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất bước đầu chuẩn bị lập quy hoạch cho hai tuyến khác: Đồng Đăng – Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng, đồng thời mở rộng hợp tác về đào tạo nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt và cơ chế vay vốn. Các trao đổi được đánh giá là “thẳng thắn, thực chất” và đạt một số kết quả cụ thể theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ hai nước.
Bên lề hội nghị, đoàn công tác Việt Nam cũng làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy phối hợp trong triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm. Với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ mang ý nghĩa kinh tế – thương mại mà còn là biểu tượng mới của hợp tác chiến lược Việt – Trung trong giai đoạn phát triển hiện nay.