
Dân quân biểu diễn võ thuật tại hội nghị tham quan mô hình điểm về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ trên địa bàn Quân khu 7, năm 2023.
Thực hiện hiệu quả đột phá “Nâng cao chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh ngay từ cơ sở”. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, để nâng cao chất lượng và hoạt động hiệu quả của Dân quân tự vệ, với tinh thần chủ động, sáng tạo, các cơ quan đã “Chủ động cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đề ra nhiều chủ trương, đề án, mô hình sáng tạo có tính chiến lược, sát thực tiễn và có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc”, góp phần xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, hoạt động hiệu quả từ cơ sở. Đảng ủy Quân khu đã lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiều đề án, mô hình về công tác Quốc phòng địa phương, Dân quân tự vệ, tiêu biểu như: Địa phương, đơn vị phía sau hỗ trợ cho địa phương, đơn vị phía trước; Xây dựng Chốt chiến đấu Dân quân thường trực biên giới đất liền; Các điểm dân cư liền kề chốt Dân quân biên giới và đồn, trạm biên phòng; Lực lượng vũ trang Quân khu gắn kết, thân thiện, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo; Xây dựng chi bộ quân sự ở cấp xã; Ban Chỉ huy quân sự cấp xã có trụ sở làm việc riêng, đạt chuẩn; Tổ chức Đại đội Dân quân thường trực luân phiên tập trung tại tỉnh, thành phố; xây dựng Dân quân thường trực trong khu công nghiệp, Tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng; Xây dựng hình ảnh đẹp Dân quân tự vệ; Dân quân gắn kết hộ dân… có tính chiến lược, sát thực tiễn và ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Đặc biệt là năm 2023, Bộ Quốc phòng đã chọn để lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, Thủ trưởng và cơ quan Bộ Quốc phòng, các Quân khu; lãnh đạo Ủy ban nhân dân và chỉ huy cơ quan quân sự 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về dự Hội nghị Tổng kết mô hình tham quan và đánh giá cao.
Có được kết quả nêu trên, Đảng ủy Quân khu đã làm tốt công tác quán triệt chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để vận dụng phù hợp vào thực tiễn sinh động tại địa bàn; Thường vụ Đảng ủy Quân khu đã phối hợp chặt chẽ với Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trong lãnh đạo thực hiện công tác quốc phòng địa phương, Dân quân tự vệ, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; tự lực, tự cường của đội ngũ cán bộ, cấp ủy, chính quyền địa phương và vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự các cấp; tạo được sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và toàn dân, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực trong khu vực phòng thủ phục vụ cho quốc phòng. Có những mô hình tuy chưa được các văn bản quy phạm pháp luật quy định, nhưng từ yêu cầu của thực tiễn, Quân khu đã phát hiện và mạnh dạn đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để được làm thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh trước khi nhân rộng.
Đa số các mô hình đều được hình thành từ hoạt động thực tiễn tại cơ sở. Qua việc sâu sát, nắm bắt hoạt động tại các địa phương, Quân khu đã chỉ đạo cơ quan phối hợp với địa phương đánh giá và đề xuất thực hiện. Hiệu quả đạt được của từng mô hình đã giúp nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng Dân quân tự vệ, thực sự “Vững mạnh, rộng khắp”; góp phần xây dựng địa phương cơ sở vững mạnh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả trong chống dịch Covid-19, tại các địa phương, Dân quân là một trong những lực lượng đầu tiên, triển khai nhanh nhất, với hơn 80.000 chiến sĩ trong tâm dịch; là lực lượng tại chỗ đưa đón bộ đội, nhân viên y tế và trực tiếp tham gia chống dịch, cứu dân; góp phần cùng địa phương vượt qua khó khăn, đưa hoạt động xã hội trở lại “trạng thái bình thường mới”.

Dân quân TPHCM nỗ lực huấn luyện. Ảnh: Nguyễn Trung Trực
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng địa phương, Dân quân tự vệ; chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng (đặc biệt là những văn bản mới về tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp) tới từng cấp ủy, chính quyền, người chỉ huy, trong cả hệ thống chính trị và toàn dân; đột phá “Nâng cao chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động nguồn lực, xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Chủ động nghiên cứu, đánh giá, dự báo chính xác tình hình, kịp thời tham mưu Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng những chủ trương, giải pháp xử trí hiệu quả các tình huống quốc phòng, an ninh trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.
2. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực; xây dựng chi bộ quân sự cấp xã trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương, quản lý Nhà nước về quốc phòng ở cơ sở; xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng tổng hợp cao; lực lượng Dự bị động viên hùng hậu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án, chủ trương, mô hình đang triển khai và đề ra nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn.
3. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và cấp ủy, người chỉ huy cơ quan quân sự địa phương về công tác quốc phòng địa phương, Dân quân tự vệ; tạo sự đồng thuận, thống nhất cao với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ngay từ khâu xác định chủ trương đến các giải pháp thực hiện từng đề án, mô hình; đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động chỉ đạo, quản lý, điều hành, tự động hóa chỉ huy trên môi trường số, qua đó tranh thủ sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo địa phương, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bảo đảm các nguồn lực trong tổ chức thực hiện.
4. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, cấp ủy, chính quyền địa phương và vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự các cấp. Đề án, mô hình được chọn phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, có tính hiệu quả, thiết thực, tránh hình thức. Quá trình thực hiện không nóng vội, chủ quan, nhưng cũng không được trông chờ, ỷ lại mà phải chủ động, nghiên cứu kỹ, có lộ trình thực hiện cụ thể, từ khâu chọn mô hình, thông qua cấp ủy Đảng để xác định chủ trương lãnh đạo, xây dựng đề án, kế hoạch, hướng dẫn làm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh trước khi nhân rộng.
5. Phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động tối đa các nguồn lực, quản lý, sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí, đặc biệt là nguồn ngân sách các địa phương và doanh nghiệp hỗ trợ. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tuổi trẻ sáng tạo.
6. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ - tổng kết, khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xây dựng thành phong trào thi đua sôi nổi trong LLVT ở từng địa phương và toàn Quân khu.
Nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ Quân khu 7 vững mạnh, hoạt động từ cơ sở hiện nay là vấn đề hết sức quan trọng, thiết thực. Để tiếp tục xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng ngày càng cao, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là trách nhiệm của cơ quan quân sự các cấp cần phải tiếp tục phát huy để xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh về mọi mặt, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc, tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước.
Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7