Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 11/09/2025, 12:11 (GMT+7)
32 lượt xem

Lãnh đạo TP Cần Thơ có chỉ đạo mới về “siêu cảng” Trần Đề ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long

Cảng biển Trần Đề được xem là cửa ngõ chiến lược để Đồng bằng sông Cửu Long khai thác tối đa tiềm năng logistics, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy.
Ngày 10/9, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình có buổi khảo sát tại Cảng biển Trần Đề thuộc xã Trần Đề; khảo sát Nhà máy điện gió số 7 và hiện trạng sạt lở khẩn cấp đoạn đê biển thuộc xã Vĩnh Hải, TP Cần Thơ.
Theo phương án đầu tư Cảng biển Trần Đề đến năm 2030, bến cảng ngoài khơi Trần Đề sẽ được đầu tư từ 2-4 cầu cảng tổng hợp, tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 triệu tấn đến 32,5 triệu tấn.
Đến năm 2050 tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 5,5%/năm đến 6,1%/năm. Bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô dự kiến phát triển khoảng 14 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Cảng biển Trần Đề được xem là cửa ngõ chiến lược để Đồng bằng sông Cửu Long khai thác tối đa tiềm năng logistics, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình khảo sát tại Cảng biển Trần Đề
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh việc quy hoạch, quản lý và bố trí quỹ đất tại khu vực Trần Đề cần tuân thủ đúng pháp luật, đảm bảo sự đồng bộ giữa cảng và hạ tầng kết nối.
Lãnh đạo TP Cần Thơ đề nghị các sở, ban ngành liên quan phối hợp địa phương rà soát, đề xuất việc cập nhật các quy hoạch của địa phương phù hợp với quy hoạch chi tiết Cảng biển Trần Đề, tham mưu cấp ủy đẩy mạnh kêu gọi đầu tư.
Đồng thời, xác định cụ thể diện tích đất rừng tại khu vực quy hoạch thực hiện bến cảng tiếp chuyển phía bờ tại cửa Trần Đề. Tiếp tục đề xuất quản lý, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng.
Đến năm 2030, bến cảng ngoài khơi Trần Đề sẽ được đầu tư từ 2-4 cầu cảng tổng hợp, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 triệu tấn đến 32,5 triệu tấn
Đối với nhà máy điện gió số 7, dự án này do Công ty CP Năng lượng Sóc Trăng làm chủ đầu tư có quy mô công suất 29,4MW, gồm 7 turbine Vestas 4,2MW/1 turbine. Tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng, khởi công ngày 25/9/2020 và đóng điện hòa lưới, được công nhận vận hành thương mại vào ngày 24/10/2021.
Dự án đang hoàn thành các hồ sơ thủ tục dự kiến khởi công nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2 trong quý 4/2025, với quy mô công suất 90MW, tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng, dự án dự kiến đưa vào vận hành quý 4/2026.
Lãnh đạo TP Cần Thơ lưu ý, khi triển khai một dự án điện gió, chủ đầu tư không chỉ có trách nhiệm về mặt kỹ thuật và tài chính mà còn có nghĩa vụ với địa phương, nơi đặt dự án. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư tập trung thực hiện lộ trình xây dựng điện gió tuân thủ pháp luật và quy hoạch.
Khảo sát tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại đoạn đê biển Đông dài hơn 12,5km thuộc xã Vĩnh Hải, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị xây dựng hệ thống đê biển đa tầng, kết hợp trồng và phục hồi rừng ngập mặn để tạo “lá chắn xanh” bảo vệ bờ biển lâu dài. Đây là vấn đề cấp thiết không chỉ về dân sinh, mà còn liên quan trực tiếp đến chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu của Đồng bằng sông Cửu Long.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Hơn 3.500 tỷ đầu tư đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân 6 làn xe

Bất động sản 24h: Hơn 3.500 tỷ đầu tư đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân 6 làn xe

17:29 11/09/2025

Lãnh đạo TP Cần Thơ có chỉ đạo mới về “siêu cảng” Trần Đề ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long; Người dân khu vực phía Tây Bắc TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này; Siêu dự án sân bay Long Thành sắp xây dựng đường băng thứ 3... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng

CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng

17:09 11/09/2025

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia sắp đưa vào khai thác.

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất

16:28 11/09/2025

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi công các hạng mục kết nối nhà ga vào ngày 19/12 tới.

Tin cực vui cho Ninh Bình: Nút giao gần 1.400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

Tin cực vui cho Ninh Bình: Nút giao gần 1.400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

16:23 11/09/2025

Với tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị hoàn thành sau gần ba năm triển khai. Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, mở ra hướng kết nối mới cho Ninh Bình và khu vực lân cận.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1