Hải Phòng chính thức thành lập Khu thương mại tự do hơn 6.000 ha
Hải Phòng đang bước vào giai đoạn phát triển mới với việc chính thức thành lập Khu thương mại tự do hơn 6.000 ha, đánh dấu bước đi tiên phong trong việc hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội trao quyền.
Tốc độ:1x
Theo quy hoạch, Khu thương mại tự do Hải Phòng tổng quy mô lên tới 6.292 ha
Dự án được kỳ vọng sẽ biến thành phố cảng trở thành trung tâm sản xuất, logistics và thương mại - tài chính tầm khu vực, tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế biển và công nghiệp công nghệ cao.
UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 4068 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng - mô hình kinh tế đặc thù đầu tiên tại miền Bắc, với tổng quy mô lên tới 6.292 ha, gắn liền hai khu kinh tế trọng điểm Đình Vũ - Cát Hải và ven biển phía Nam Hải Phòng.
Đây được xem là bước đi chiến lược, mở đường để Hải Phòng trở thành trung tâm sản xuất, logistics, thương mại - dịch vụ và tài chính có tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế.
Khu thương mại tự do sẽ hoạt động theo cơ chế, chính sách vượt trội được Quốc hội cho phép thí điểm tại Nghị quyết 226/2025/QH15, với nhiều ưu đãi và thủ tục hành chính linh hoạt, tương tự mô hình các khu thương mại tự do thành công tại Singapore hay Thâm Quyến (Trung Quốc).
Theo quy hoạch, Khu thương mại tự do Hải Phòng được bố trí tại ba khu vực không liền kề, mỗi khu mang một vai trò chiến lược riêng:
Vị trí 1 rộng khoảng 2.923 ha, nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam, thuộc xã Chấn Hưng và Hùng Thắng. Khu vực này giáp sông Văn Úc, dải ven biển Đồ Sơn và hướng ra Biển Đông – thuận lợi phát triển cảng, logistics và dịch vụ hàng hải.
Vị trí 2 khoảng 1.077 ha, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nằm sát cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, tiếp giáp các khu công nghiệp Nam Đình Vũ và luồng hàng hải quốc tế. Đây được xem là “trái tim” của chuỗi cung ứng và logistics khu vực.
Vị trí 3 khoảng 2.292 ha, nằm trong đặc khu Cát Hải, bao quanh các bến cảng Lạch Huyện và ga đường sắt kết nối tuyến Hải Phòng - Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh, tạo điều kiện hình thành “siêu trung tâm vận tải - thương mại đa phương thức”.
Khu thương mại tự do Hải Phòng sẽ được tổ chức thành các phân khu chức năng gồm: khu sản xuất công nghệ cao, khu cảng và hậu cần cảng, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ, cùng các khu chuyên biệt khác theo quy định. Tất cả đều nằm trong khu vực đáp ứng điều kiện khu phi thuế quan, được giám sát hải quan chặt chẽ nhưng hoạt động theo cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút đầu tư nước ngoài.
Theo định hướng, mô hình này sẽ là bước ngoặt trong chiến lược phát triển vùng Duyên hải Bắc Bộ, giúp Hải Phòng khai thác tối đa lợi thế cảng biển, công nghiệp chế tạo và logistics quốc tế; đồng thời tạo cực tăng trưởng mới cho nền kinh tế quốc gia.
Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng được giao trực tiếp quản lý, đồng thời cung ứng các dịch vụ hành chính công, hỗ trợ đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong khu.