Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 04/09/2025, 08:34 (GMT+7)
29 lượt xem

Đề xuất làm tuyến đường sắt dài 57 km nối Tây Ninh với thành phố đông dân nhất Việt Nam

Theo thông tin từ PLO, UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề nghị phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia.
Tuyến đường sắt dài 57 km, khổ đôi 1.435 mm, mặt đường 12,5 m, lộ giới 40 m. Điểm đầu tại ga Tân Hưng (Bến Cát, TP.HCM), chạy song song trục đường bộ phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh.
Điểm cuối tại ga Mộc Bài, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Trong đó, 27 km đi qua địa phận Tây Ninh, 30 km còn lại thuộc TP.HCM.
Tỉnh Tây Ninh đề xuất làm tuyến đường sắt kết nối tới TP. HCM. Ảnh minh họa
Theo UBND Tây Ninh, Tuyến đường sắt này có vai trò chiến lược trong phát triển vận tải hàng hóa, hành khách, đồng thời kết nối các trung tâm công nghiệp, logistics với Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến cũng hứa hẹn mở ra dư địa phát triển du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP.HCM, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài đã được cập nhật trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định số 370 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay tuyến vẫn chưa được đưa vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia cũng như quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
Do đó, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh thống nhất kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ sớm cập nhật tuyến vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia (điều chỉnh theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ), đồng thời đưa vào đồ án Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, hiện do Bộ Xây dựng chủ trì lập quy hoạch.
Ngày 1/7 vừa qua, 2 tỉnh Tây Ninh và Long An sáp nhập thành 1 tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh.
Trong khi đó, TP.HCM sau sáp nhập địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trở thành thành phố có dân số đông nhất Việt Nam, với khoảng 14 triệu người và diện tích 6.772,59km2.
Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tỉnh Tây Ninh mới và TP.HCM có tổng cộng 37 điểm kết nối đường bộ. Trong đó, hai địa phương đã thống nhất 11 điểm ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2023-2025 nhằm tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đến nay, có 2 điểm kết nối hoàn thành gồm: Tuyến ĐT.826E (phía Tây Ninh) nối với đường Long Hậu (TP.HCM) và tuyến ĐT.824 (Tây Ninh) kết nối với đường Nguyễn Văn Bứa (TP.HCM).
Sở Xây dựng trình UBND tỉnh Tây Ninh xem xét, đề xuất trước mắt hai địa phương ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối quan trọng.
Cụ thể: Đường mở mới Tây Bắc và ĐT.823D; đường Võ Văn Kiệt nối dài và Trục động lực Đức Hòa; Quốc lộ 50; Quốc lộ 50B; đường Lê Văn Lương và ĐT.826C; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; ĐT.6 – ĐT.15 (ven sông Sài Gòn) và ĐT.789; Trục động lực Bình Dương – Tây Ninh (Bàu Bàng – Mộc Bài); tuyến đường và cầu kết nối số 1 (Quốc lộ 56B).
Phương Vy

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hà Nội tính “siết chặt” vi phạm PCCC: Mức phạt có thể tăng gấp đôi với 142 hành vi

Hà Nội tính “siết chặt” vi phạm PCCC: Mức phạt có thể tăng gấp đôi với 142 hành vi

09:22 04/09/2025

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC), với đề xuất tăng tối đa gấp 2 lần so với quy định hiện hành. Đây được coi là động thái mạnh tay nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm PCCC vốn đang diễn ra phổ biến.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1