Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học (ĐH); tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 16/2021/TT-BGDĐT quy định về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đối với con của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp...như sau:
"Điều 7. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh"
1. Chính sách ưu tiên theo đối tượng.
a) Nhóm ưu tiên 1 (UT1) gồm các đối tượng:
Về đối tượng 04:
+ Thân nhân liệt sĩ;
+ Con thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
+ Con bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
+ Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên;
+ Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh" mà người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh" bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên;
+ Con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;
+ Con của Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;
+ Con của người hoạt động kháng chiến bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hằng tháng.
b) Nhóm ưu tiên 2 (UT2) gồm các đối tượng:
Về đối tượng 06:
+ Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở ngoài khu vực đã quy định thuộc đối tượng 01;
+ Con thương binh, con bệnh binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%;
+ Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới 81%;"
Theo đó, nếu đáp ứng được tiêu chí theo đối tượng trên sẽ được ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh đại học, cao đẳng là 02 điểm đối với đối tượng 04 và 01 điểm đối với đối tượng 06.
Ngoài ra, các đối tượng đáp ứng Điều 2, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh trình độ Đại học và quy định của Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT về tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non sẽ được xét tuyển thẳng vào trường.
Chính sách cộng điểm ưu tiên cho con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp...trong quân đội khi đi học là một chính sách đúng đắn, giàu tính nhân văn và mang đậm tinh thần “hậu phương vì tiền tuyến”. Tuy nhiên, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả và đúng đối tượng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình quân nhân. Có như vậy, những giá trị tốt đẹp của chính sách mới lan tỏa bền vững và công bằng trong toàn xã hội.