Bất động sản 24h: Sẽ khởi công xây dựng cầu Cát Lái vào năm 2026
Thông tin mới nhất về dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành; Cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai sẽ khởi công năm 2026, khai thác năm 2028; Hà Nội cần 55 tỷ USD để hoàn thiện 14 tuyến metro... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai sẽ khởi công năm 2026, khai thác năm 2028
Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà có buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) về đề xuất đầu tư xây dựng các dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án cầu Cát Lái rất cần thiết với Đồng Nai để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối vùng.
Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2028. Do đó, các cơ quan liên quan phải hoàn thành hồ sơ dự án để HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án.
CC1 đề xuất dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài 4,7km, rộng 33,5m, thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai. Quy mô cầu gồm 8 làn xe với tổng mức đầu tư 18.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Cầu Cát Lái có điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Người dân TP.HCM có kế hoạch qua cầu Bình Triệu cần biết thông tin này
Ngày 9/9, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM hướng dẫn lộ trình thay thế để người dân đi lại qua khu vực cầu Bình Triệu 2 thuận tiện hơn.
Từ cuối tháng 8/2025, cầu Bình Triệu 1 đã cấm ôtô lưu thông để phục vụ công tác nâng cao tĩnh không. Cầu Bình Triệu 2 được tổ chức lưu thông 2 chiều.
Nhằm giảm tình trạng ùn ứ, kẹt xe qua khu vực này, Phòng PC08 lưu ý lộ trình thay thế cho người dân không đi qua cầu Bình Triệu 2 như sau:
Lộ trình 1: Vòng xoay Bình Phước - Quốc lộ 13 - vòng xoay Bình Triệu rẽ phải đi Phạm Văn Đồng - cầu Bình Lợi - rẽ trái vào Nguyễn Xí - rẽ phải Đinh Bộ Lĩnh.
Lộ trình 2: Vòng xoay Bình Phước - Quốc lộ 13 - rẽ trái vào Hiệp Bình - rẽ trái Phạm Văn Đồng - rẽ phải vào Kha Vạn Cân - rẽ phải đi đường số 2 - rẽ phải đi Nguyễn Văn Bá - đến Võ Nguyên Giáp - cầu Rạch Chiếc - cầu Sài Gòn.
Lộ trình 3: Vòng xoay Linh Xuân - Phạm Văn Đồng - rẽ trái đi Tô Ngọc Vân - chợ Thủ Đức - Võ Văn Ngân - rẽ phải vào Đặng Văn Bi - rẽ phải vào Nguyễn Văn Bá - đến Võ Nguyên Giáp - cầu Rạch Chiếc - cầu Sài Gòn.
Hà Nội cần 55 tỷ USD để hoàn thiện 14 tuyến metro
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài mới đây đã dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam.
Theo dự thảo, mục tiêu đến năm 2035 là hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, đồng bộ, có khả năng tự thiết kế, chế tạo, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị và liên vùng dưới 200km/h; tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Tỷ lệ nội địa hóa đặt ra ở mức 70% cho tư vấn, thiết kế và quản lý dự án; 50% cho đầu máy, toa xe, thiết bị; 100% đối với ray, ghi. Xa hơn, đến năm 2050, Việt Nam có thể tự chủ hầu hết các hạng mục cho hệ thống đường sắt đến 200km/h, đồng thời tham gia sâu vào sản xuất, bảo trì tàu tốc độ cao.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, theo Quy hoạch Thủ đô, Hà Nội sẽ có 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km.
Theo Đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị Thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác gần 97km đường sắt, con số này sẽ nâng lên 301km vào năm 2035 và đến năm 2045 hoàn thiện toàn bộ 14 tuyến với tổng chiều dài 619km.
Để hiện thực hóa kế hoạch, Thành phố cần nguồn vốn đầu tư xây dựng ước tính khoảng 55,4 tỷ USD, chưa kể chi phí vận hành đến năm 2045 dự kiến vào khoảng 6,82 tỷ USD. Riêng hạng mục phương tiện, Hà Nội sẽ phải trang bị khoảng 4.292 toa xe, với tổng giá trị đầu tư từ 8-10 tỷ USD. Hiện phần lớn thiết bị, toa xe phải nhập khẩu với giá rất cao, khiến Thành phố phụ thuộc lớn vào công nghệ bên ngoài. Đây chính là điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Đại Quang Minh muốn làm “trục xương sống” dài hơn 61km nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP.HCM
Theo báo Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành và nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) để nghe báo cáo đề xuất phương án đầu tư dự án Tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP.HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP.HCM.
Theo nhà đầu tư, dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 61km, cấp hạng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang tuyến đường rộng 20,5m có 4 làn xe; giai đoạn hoàn thiện mặt cắt ngang tuyến đường mở rộng lên 34,5m, 8 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.600 tỷ đồng.
Công ty Đại Quang Minh đề xuất chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, đầu tư xây dựng cầu cạn vượt qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai; Dự án thành phần 2, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu cạn đến đường Vành đai 4 - TP.HCM; Dự án thành phần 3, nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và dự án thành phần 4, giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.
Trong đó, đối với các dự án thành phần 2, 3, 4, nhà đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư công.
Thông tin mới nhất về dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành
Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc để nghe liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital báo cáo tiến độ thực hiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và phát triển mô hình đô thị TOD (Transit - Oriented Development).
Theo liên danh nhà đầu tư, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên Trấn Biên, sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5km.
Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất hình thức đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Trong đó, nguồn vốn khoảng 65.000 tỷ đồng đầu tư công tác xây lắp toàn bộ dự án sẽ sử dụng toàn bộ bằng nguồn vốn nhà đầu tư. Riêng nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án sẽ do Nhà nước thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công.