Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 25/08/2025, 13:45 (GMT+7)
110 lượt xem

Xây đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần khoảng 1.100 toa xe, hơn 28 triệu mét ray thép

Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.300 km, trong đó có 18 tuyến mới. Riêng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến cần tới 1.100 toa xe EMU (Electric Multiple Unit - tàu điện nhiều toa tự hành).
Theo tính toán của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), toàn ngành hiện có 258 đầu máy, 980 toa xe khách và hơn 4.300 toa xe hàng.
Trong khi đó, Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến 2050 đặt mục tiêu xây dựng 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.300km, bao gồm 18 tuyến mới. Riêng các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và đường sắt địa phương sẽ cần tới hàng nghìn toa xe động lực, toa khách và toa hàng mới, cụ thể:
- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến phải có 1.100 toa xe EMU (Electric Multiple Unit - Tàu điện nhiều toa tự hành).
- Đường sắt đô thị cần gần 1.500 toa xe.
- Đường sắt hiện hữu và các tuyến mới điện khí hóa cần thêm hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe khách và hơn 7.000 toa xe hàng.
Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến cần khoảng 1.100 toa xe EMU
Trước nhu cầu về toa xe, đầu máy lớn, VNR đã trình cấp có thẩm quyền dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội với quy mô khoảng 250ha, tổng vốn sơ bộ hơn 17.500 tỷ đồng. Mục tiêu hình thành tổ hợp này là làm chủ công nghệ sản xuất, từng bước nội địa hóa đầu máy, toa xe; chế tạo linh kiện, phần mềm thông tin - tín hiệu - điện khí hóa; sửa chữa lớn toàn bộ phương tiện đường sắt.
Tổ hợp này sẽ bao gồm Nhà máy sản xuất, lắp ráp phương tiện - thiết bị - phụ tùng; Trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; Trung tâm sửa chữa, bảo trì; Hệ thống kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt quốc gia.
VNR cho biết, tổ hợp có thể nhận chuyển giao công nghệ để sản xuất đầu máy, toa xe dưới 200km/h và toa xe đô thị, thay vì phải nhập khẩu toàn bộ như hiện nay.
Tổ hợp này có quy mô công suất sản xuất, lắp ráp mỗi năm gồm 10 đầu máy diesel, đầu máy lai hoặc sử dụng năng lượng sạch (PNG, hydro); 15 đầu máy điện; 50 toa xe khách thường; 60 toa xe khách tốc độ 160km/h; 300 toa xe hàng khổ 1.435mm và 1.000mm; 200 toa xe đô thị...
Dự kiến, tổ hợp có khoảng 20 khu chức năng chính, phục vụ đầy đủ các công đoạn sản xuất, lắp ráp, bảo trì và nghiên cứu như khu sản xuất giá chuyển hướng: sản xuất và lắp ráp các bộ phận như trục bánh xe, khung, hệ thống hãm, giảm chấn, thiết bị phụ trợ... cho đầu máy, toa xe, EMU và tàu tốc độ cao.
Khu lắp ráp đầu máy, sản xuất thân xe, bệ xe; lắp ráp toa xe hàng; lắp ráp đoàn tàu EMU; lắp ráp tàu tốc độ cao: thực hiện lắp ráp hoàn chỉnh đoàn tàu tốc độ cao; sản xuất vật tư, thiết bị, phụ tùng thay thế...
Ngoài các khu sản xuất chính, tổ hợp còn có các khu chức năng hỗ trợ như trung tâm đào tạo; Trung tâm nghiên cứu công nghệ đường sắt; Bãi đỗ tàu, khu rửa, trạm điện, khu xử lý môi trường; Đường chạy thử; Khu lưu trú cho công nhân viên; Trung tâm logistics...
Chia sẻ tại hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam” tổ chức đầu năm 2025, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết, nhu cầu về sản phẩm công nghiệp đường sắt tập trung ở 4 nhóm chính gồm: hạ tầng, đầu máy - toa xe, hệ thống tín hiệu và hệ thống điện sức kéo.
- Nhóm công nghiệp xây dựng hạ tầng đường sắt, cần cung cấp vật tư đường sắt dự kiến khoảng 28,7 triệu mét ray thép; 11.680 bộ ghi; 46 triệu thanh tà vẹt.
- Nhóm đầu máy, toa xe theo khổ đường. Nhóm đầu máy, đến năm 2030 cần 15 chiếc đầu máy khổ 1.000mm, 250 chiếc khổ 1.435mm; đến năm 2045 con số này lần lượt là 150 chiếc và 2.000 chiếc. Tương tự với toa xe, đến năm 2030, cần 26 chiếc khổ 1.000mm, 1.760 chiếc khổ 1.435mm. Đến năm 2045 con số này lần lượt là 160 chiếc và 10.144 chiếc.
- Nhóm hệ thống thông tin, tín hiệu dùng cho đường sắt hiện hữu và đường sắt điện khí hóa.
- Nhóm hệ thống điện sức kéo, dự kiến đầu tư xây dựng mới 18 tuyến đường sắt điện khí; hệ thống cấp điện cho đường sắt quốc gia là nguồn điện xoay chiều 1 pha 25kV.
Với quy hoạch mạng lưới đường sắt hơn 6.300km trong 25 năm tới, dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt được kỳ vọng trở thành “công xưởng” của ngành đường sắt, giúp Việt Nam không còn phụ thuộc nhập khẩu, từng bước làm chủ công nghệ sản xuất và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Gia Lai đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, mở đường đón làn sóng đầu tư mới

Gia Lai đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, mở đường đón làn sóng đầu tư mới

15:24 04/10/2025

Thời gian qua, Gia Lai đã trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với dòng vốn lớn liên tục đổ về, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Hiện Gia Lai đang triển khai loạt dự án giao thông mới nhằm hoàn thiện hạ tầng, mở rộng quỹ đất và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.

Những ai đang muốn mua nhà đất tại Hà Tĩnh cần biết thông tin này

Những ai đang muốn mua nhà đất tại Hà Tĩnh cần biết thông tin này

14:17 04/10/2025

Trước diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản trên địa bàn, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân, nhà đầu tư trước quyết định giao dịch cần phải tìm hiểu rõ ràng về tính pháp lý của mảnh đất, người bán, thực trạng của đất muốn đầu tư, không chạy theo tâm lý đám đông dẫn tới bị các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo.

Nhà ba thế hệ Phan Rang như phiến đá thiết kế đột phá trên đất ngã ba đón gió biển

Nhà ba thế hệ Phan Rang như phiến đá thiết kế đột phá trên đất ngã ba đón gió biển

11:46 04/10/2025

Nằm tại khu vực nhiều nắng nóng khô hạn khắc nghiệt, ngôi nhà này được kiến tạo như một phiến đá khổng lồ được nâng lên, tạo ra một ốc đảo mát lạnh bên dưới. Khám phá bí quyết thiết kế giúp ngôi nhà ba thế hệ này vượt qua cái nắng cháy da của Phan Rang như thế nào, và làm sao những giải pháp kiến trúc thụ động lại biến vật liệu địa phương thành lá chắn nhiệt hiệu quả nhất.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1