Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 19/11/2024, 14:01 (GMT+7)
211 lượt xem

Triển vọng ngành xi măng cuối năm 2024: Tín hiệu phục hồi nhờ hưởng lợi từ loạt dự án trọng điểm phía Nam

Ngành xi măng đang cho thấy dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài đối mặt với nhiều khó khăn. Động lực tăng trưởng đến từ sự cải thiện trong nhu cầu nội địa và các biện pháp tiết giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng dư cung và chi phí sản xuất gia tăng vẫn là những vấn đề lớn cần giải quyết.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên (Mã: HT1) - nhà sản xuất xi măng với thị phần cao nhất tại miền Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ, gia tăng nhu cầu tiêu thụ xi măng​.

Cụ thể, trong quý 3/2024, Xi măng Hà Tiên ghi nhận doanh thu đạt 1.638 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sản lượng bán xi măng tăng 8,5%. Lợi nhuận sau thuế đạt 22,5 tỷ đồng, cải thiện rõ rệt so với mức lỗ 10,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước​.

Sự cải thiện này chủ yếu nhờ vào giá than nhập khẩu giảm mạnh và các chính sách hỗ trợ bất động sản từ Chính phủ.

Tiêu thụ xi măng tăng nhờ hưởng lợi từ các dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam

Từ tháng 8/2024, các luật như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản chính thức có hiệu lực, tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án bị đình trệ. Điều này không chỉ giúp hồi phục thị trường bất động sản dân dụng mà còn tăng tốc tiến độ các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM, từ đó kích cầu tiêu thụ xi măng nội địa.

Theo Agriseco, một yếu tố quan trọng góp phần cải thiện biên lợi nhuận của các doanh nghiệp xi măng là giá than nhập khẩu, nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất đã giảm mạnh. Theo số liệu mới nhất, giá than trung bình trong tháng 10/2024 chỉ còn 105 USD/tấn, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo từ World Bank cho thấy, giá than sẽ duy trì ổn định ở mức thấp trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào và xu hướng giảm nhu cầu toàn cầu.

Ngành xi măng đang cho thấy dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài đối mặt với nhiều khó khăn

Đối với Xi măng Hà Tiên, giá nguyên liệu giảm đã giúp biên lợi nhuận gộp tăng từ 9% lên 10% trong quý 3/2024. Bên cạnh đó, việc nợ vay giảm 36%, tương đương 1.314 tỷ đồng, cũng giúp chi phí lãi vay giảm mạnh 66%.

Một điểm nhấn khác trong hoạt động kinh doanh của Xi măng Hà Tiên là trạm BOT Phú Hữu chính thức đi vào hoạt động từ quý 3/2024. Dự án này đã đóng góp 4,79 tỷ đồng doanh thu với biên lợi nhuận gộp lên tới 75%, tạo thêm động lực cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Thách thức lớn từ tình trạng dư cung

Dù có nhiều tín hiệu tích cực, ngành xi măng cuối năm 2024 vẫn phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu kéo dài.

Theo Agriseco, công suất sản xuất hiện tại của nhiều nhà máy xi măng vẫn vượt xa nhu cầu thực tế, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó khăn do cạnh tranh từ các quốc gia khác như Trung Quốc và Thái Lan.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất cũng là một rào cản lớn với các nhà sản xuất xi măng. Từ ngày 11/10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tăng giá bán lẻ điện bình quân 4,8% so với giá hiện hành, lên hơn 2.103 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Đối với ngành sử dụng nhiều điện như xi măng, việc tăng giá điện này được đánh giá sẽ có tác động lớn đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh ngành này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, điện chiếm khoảng 17-25% chi phí sản xuất Xi măng, tùy vào từng nhà máy. Do đó, việc tăng giá điện ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp ngành này khi hoạt động kinh doanh vẫn còn khó khăn.

Nhìn về tương lai, các chuyên gia dự báo ngành xi măng Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng cuối năm 2024, nhưng với tốc độ chậm. Nhu cầu nội địa được kỳ vọng sẽ tăng nhẹ nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với áp lực từ tình trạng dư cung và cạnh tranh gay gắt.

Một điểm sáng là sự ổn định giá nguyên liệu, đặc biệt là than nhập khẩu, sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc Chính phủ cam kết đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và gỡ khó cho bất động sản sẽ tạo động lực lớn cho ngành này.

Thúy Hà

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

17:28 09/09/2025

Chính thức đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng; Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương hơn 17.000 tỷ đồng gặp khó trong xác định giá đất thu hồi, tái định cư; Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vừa có bước tiến mới, dự kiến khởi công cuối năm nay... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

16:43 09/09/2025

Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo nên cuộc tái định hình bản đồ sản xuất và logistics. Tận dụng lợi thế bờ biển dài, hệ thống cảng nước sâu ngày càng hiện đại và dòng vốn đầu tư liên tục đổ vào hạ tầng, Việt Nam đang có những bước xoay chuyển chiến lược để không chỉ đón đầu cơ hội, mà còn khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp mới của khu vực.

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

16:35 09/09/2025

Sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang đón nhận một tín hiệu tích cực: mặt bằng lãi suất giảm và dòng vốn giá rẻ bắt đầu chảy mạnh vào nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là “mồi lửa” kích hoạt kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản, song đi kèm vẫn là những phép thử cho sức bật thực sự của thị trường.

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

15:53 09/09/2025

TP.HCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6km, quy mô 4 làn xe trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình khi hoàn thành không chỉ giải tỏa áp lực kẹt xe kéo dài nhiều năm qua mà còn mở ra diện mạo giao thông hiện đại, đồng bộ cho cửa ngõ phía Nam.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1