Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 24/07/2025, 13:25 (GMT+7)
417 lượt xem

TP.HCM tính làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng: Tốc độ 160km/h, vốn đầu tư hơn 64.000 tỷ

Đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) có tổng chiều dài hơn 52,3km, trong đó khoảng 39,5km đi trên cao, phần còn lại đi trên mặt đất.

Theo báo cáo mới nhất của UBND TP.HCM về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, TP.HCM sẽ nghiên cứu đầu tư một số tuyến để kết nối với các vùng sau sáp nhập.

Trong đó, TP.HCM đang nghiên cứu để đầu tư dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng), theo Tuổi trẻ Online.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) có tổng chiều dài hơn 52,3km, trong đó khoảng 39,5km đi trên cao, phần còn lại đi trên mặt đất.

TP.HCM nghiên cứu làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng

Hướng tuyến dự án bắt đầu từ ga An Bình đi về phía bắc, đi song song phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đến khu vực Bình Chuẩn rẽ phải đi về phía đông thành phố Thủ Dầu Một cũ. Sau đó tuyến đi về phía tây Khu công nghiệp Vsip II đến ga Bàu Bàng.

Về thông số kỹ thuật, đây là tuyến đường sắt vận chuyển hành khách, hàng hóa khổ 1.435mm. Để tăng tính thu hút của loại hình vận tải đường sắt, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã đề xuất tuyến chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, tàu hàng tốc độ 120km/h.

Theo tính toán, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất sử dụng vốn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trái phiếu địa phương và TOD.

Về tiến độ thực hiện, tại phiên họp lần thứ 3 ngày 9/7 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, UBND TP.HCM cho biết dự án trước đây đã được tỉnh Bình Dương cũ thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ nghiên cứu Luật Đường sắt năm 2025 (sửa đổi) và quy định mới vừa được ban hành để đẩy nhanh tiến trình đầu tư dự án.

Theo quy hoạch, mạng lưới đường sắt quốc gia khu vực đầu mối TP.HCM gồm có 8 tuyến. Hiện tại có tuyến TP.HCM - Hà Nội dài 1.726km đang khai thác. Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện đang được triển khai.

Các tuyến sẽ xây dựng mới gồm Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến TP.HCM - Tây Ninh, đường sắt kết nối cảng Hiệp Phước, cảng Long An.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chủ trì thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới quốc gia; đồng thời thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch ga, tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Thúy Hà

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Tin vui cho người dân TP.HCM: Xây thêm 3 cầu và 2 hầm chui trong dự án hơn 16.000 tỷ, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn

Tin vui cho người dân TP.HCM: Xây thêm 3 cầu và 2 hầm chui trong dự án hơn 16.000 tỷ, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn

14:35 05/09/2025

TP.HCM vừa công bố kế hoạch xây dựng loạt công trình giao thông trọng điểm tại cửa ngõ phía Nam nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Tây Ninh sẽ được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1