Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 07/08/2025, 11:13 (GMT+7)
370 lượt xem

TP.HCM sắp có tuyến đường sắt nhanh đi thẳng Cái Mép, Bàu Bàng, Cần Thơ?

Một tập đoàn vừa đề xuất làm tuyến đường sắt nhanh kết nối TP.HCM với Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị.

 

Ngày 6/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, tại buổi làm việc mới đây với Tổng Công ty đầu tư và Phát triển công nghiệp (Tập đoàn Becamex - vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM), hai đơn vị triển khai hợp tác nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý là đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nhanh nối trung tâm TP.HCM với Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ, theo Tuổi trẻ Online.

Theo Tập đoàn Becamex, mục tiêu của dự án là xây dựng trục logistics xanh Nam bộ nối liền trung tâm TP.HCM đến 3 địa điểm này, trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam và làm tiền đề cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Dự án sẽ giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông, môi trường, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế bền vững thông qua việc tích hợp các khu công nghiệp, cảng biển và đô thị dọc tuyến, tăng năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu.

Đề xuất làm tuyến đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép

Tập đoàn này cho biết, hiện nay cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chiếm 25% sản lượng container của cả nước và 50% sản lượng container của khu vực phía Nam. Trong khi đó, cảng Cát Lái lại đang quá tải.

Khu công nghiệp vùng Tây Bắc TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu. Trong khi đó, giao thông đường bộ thường xuyên quá tải, chi phí logistics cao gấp 15 lần thế giới, chi phí vận tải chuyển chiếm 25% giá thành.

Bên cạnh đó, việc phát thải từ vận tải đường bộ đang cao gấp 10 lần đường sắt chạy bằng điện. Đây là những lý do đề xuất làm đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép, Bàu Bàng, Cần Thơ.

Trong giai đoạn đầu, Tập đoàn Becamex đề xuất xây dựng 3 tuyến đường sắt nhanh có khả năng kết nối linh hoạt với nhau, gồm:

Tuyến TP.HCM - Cái Mép (từ trung tâm TP.HCM qua Đồng Nai đến Cảng Cái Mép) khoảng 86,4km. Tuyến này bắt đầu từ ga An Bình (TP.HCM) đi theo tuyến đường sắt Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đến cụm cảng Cái Mép (có nhánh kết nối ga Trảng Bom 11km). Tốc độ 160km/h với tàu khách và 120km/h với tàu hàng.

Tuyến TP.HCM - Bàu Bàng từ trung tâm TP.HCM đến Khu công nghiệp Bàu Bàng dài khoảng 52km; có tốc độ 160km/h với tàu khách và 120km/h với tàu hàng.

Tuyến TP.HCM - Cần Thơ đi từ trung tâm TP.HCM qua Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long đến Cần Thơ, dài khoảng 174km. Tuyến này có tốc độ 200km/h với tàu khách và 160km/h với tàu hàng.

Theo tính toán của đơn vị đề xuất, các tuyến đường sắt được thiết kế để kết nối với nhau, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị. Dự án này có thể giảm 1,7 triệu phát thải và tiết kiệm hơn 2,2 tỷ USD chi phí logistics mỗi năm.

Thiên An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1