Cận cảnh công trường thi công Vành đai 3 TP.HCM
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), đoạn kết nối này thuộc gói thầu xây lắp số 1 (XL1), nút giao giữa cao tốc Long Thành – Dầu Giây với đường Vành đai 3, do TP.HCM triển khai từ cuối tháng 1/2024. Trong khi đó, cầu Nhơn Trạch thuộc dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) phụ trách được thi công từ tháng 9/2022 và sẽ chính thức thông xe cùng ngày 19/8.
Sự chênh lệch thời điểm khởi công giữa hai dự án này hơn một năm đã dẫn đến tiến độ không khớp. Trong khi cầu Nhơn Trạch sắp hoàn tất, thì gói XL1 vẫn đang thi công các hạng mục chính, khiến nguy cơ thiếu kết nối đồng bộ có thể xảy ra nếu không có phương án tạm thời.
Để xử lý tình huống trên, các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án: TP.HCM sẽ hoàn thiện khoảng 400m tuyến chính của gói XL1, kèm một số nhánh rẽ lên cao tốc. Đồng thời, một đoạn đường tạm dài 200m sẽ được mở ngay trước ngày thông xe cầu Nhơn Trạch, cho phép xe rẽ phải vào trạm thu phí, vòng lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây và ngược lại.
Phương án này giúp đảm bảo kết nối kỹ thuật, giảm thiểu gián đoạn lưu thông trong giai đoạn chờ hoàn thiện toàn bộ nút giao. Sau khi tổ chức giao thông tạm ổn định, các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục được thi công từ cuối tháng 9 đến tháng 12 năm nay.
Hiện nay, gói XL1 đạt hơn 54% khối lượng công việc, là gói có tiến độ nhanh nhất trong số 6 gói thầu chính khởi công đợt hai của Vành đai 3 đoạn TP.HCM. Dự kiến, toàn bộ gói XL1 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026.
Tại buổi kiểm tra hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường nhấn mạnh yêu cầu tăng tốc tiến độ, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, phấn đấu đến cuối năm nay thông xe kỹ thuật gần 15km đoạn tuyến Vành đai 3 qua TP.Thủ Đức.
Việc đưa vào sử dụng sớm đoạn tuyến này không chỉ hỗ trợ kết nối với cầu Nhơn Trạch, mà còn giảm áp lực cho các trục giao thông hiện hữu như quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong bối cảnh nhu cầu giao thông tăng cao.
Tuyến Vành đai 3 dài hơn 90km, tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, được coi là dự án giao thông trọng điểm cấp quốc gia. Khi hoàn thành, Vành đai 3 sẽ tạo nên trục kết nối liên hoàn giữa các khu công nghiệp, cảng biển, trung tâm logistics và các đô thị vệ tinh lớn của vùng Đông Nam Bộ.
Đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km tại Bình Dương hiện đã hoàn thành, trong khi các đoạn khác đang gấp rút thi công. Dự kiến toàn tuyến sẽ được hoàn thành vào năm 2026, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đặc biệt, điểm kết nối giữa cầu Nhơn Trạch – cao tốc Long Thành – Vành đai 3 chính là nút giao chiến lược, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa TP.HCM và các khu vực trọng điểm kinh tế phía Đông như Cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và khu công nghiệp Nhơn Trạch, Long Thành.
Bảo Minh