Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 31/07/2025, 07:04 (GMT+7)
430 lượt xem

Tin vui cực lớn cho người dân TP.HCM: 3 tuyến đường trên cao sắp mở, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, các dự án mở rộng Quốc lộ 13, nâng cấp đường trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý 3/2025 và đồng loạt khởi công vào năm 2026, hoàn thành vào năm 2028.

Ngày 30/7, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang khẩn trương hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi của 3 dự án trọng điểm gồm mở rộng Quốc lộ 13, nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) và cầu đường Bình Tiên, theo Báo Lao động.

Theo dự kiến, cả 3 dự án sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý 3/2025 và đồng loạt khởi công vào năm 2026, hoàn thành vào năm 2028.

Trong đó, dự án mở rộng Quốc lộ 13 có chiều dài khoảng 5,9km, kéo dài từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 60m, bố trí 10 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Trên tuyến sẽ xây dựng 3,2km đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Bên dưới, đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính gần 20.900 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, ngân sách TP.HCM chi khoảng 14.619 tỷ đồng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng. Phần còn lại do nhà đầu tư huy động vốn thông qua hợp đồng BOT.

TP.HCM sắp làm 3 tuyến đường trên cao tại cửa ngõ

Ngoài tuyến quốc lộ trên, dự án đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài khoảng 8,6km sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.

Trong đó, đoạn đường trên cao dài 7,2km được xây dựng với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Phía dưới là các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h.

Trên tuyến còn bố trí 2 nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành để tăng khả năng kết nối. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9.894 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Tương tự, dự án cầu đường Bình Tiên, đoạn từ đường Phạm Văn Chí tới Nguyễn Văn Linh dài khoảng 3,6km cũng được xây dựng đi trên cao bằng cầu cạn, mặt đường rộng từ 30 - 40m, đáp ứng 4 - 6 làn xe. Đây là trục giao thông xuyên tâm quan trọng, kết nối vành đai và cao tốc, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân.

Tuyến đường này có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu (quận 6 cũ), điểm cuối tại nút giao Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh cũ).

Tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 3.369 tỷ đồng và chi phí xây lắp hơn 2.915 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục chính tốc độ nhanh xuyên tâm thành phố ra đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối thuận tiện với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và các tuyến Vành đai 3, 4.

Tuyến đường này không chỉ giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, mà còn giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy kết nối vùng.

Thiên An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1