Dự kiến, vào dịp 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) Hà Nội sẽ khởi công loạt công trình hạ tầng, trong đó đáng chú ý Tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo với tổng vốn đầu tư gần 35.600 tỷ đồng cũng nằm trong danh sách này.
Tốc độ:1x
Hướng tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Đây được xem một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối trung tâm với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và khu vực đô thị phía Bắc.
Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,5km, trong đó 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến được thiết kế với 10 nhà ga (7 ga ngầm, 3 ga trên cao) và 10 đoàn tàu vận hành. Tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến nằm tại Nam Thăng Long, đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, qua Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài và kết thúc tại phố Trần Hưng Đạo.
Với hướng tuyến này, tuyến metro số 2 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời góp phần giảm tải cho các trục đường bộ hiện hữu vốn thường xuyên ùn tắc.
Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tuyến metro số 2 còn có tác động tích cực đến không gian đô thị. Khi đi vào vận hành, hệ thống này sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và hình thành các cụm phát triển đô thị dọc tuyến.
Song song với sự kiện khởi công, UBND TP.Hà Nội cũng sẽ công bố quy hoạch ga C9, phương án tuyến, vị trí công trình trên tuyến đoạn tuyến từ ga C8 đến ga C10 thuộc tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo Quyết định số 4412/QĐ-UBND ban hành ngày 26/8, tuyến sẽ bố trí ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến phố Hàng Chiếu. Đi ngầm qua Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài.
Tim tuyến ống hầm trái theo hướng từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo xác định thông qua các điểm B1, B2, C1, C2, C3, B3, B4, B5 và B6; tim tuyến ống hầm phải xác định thông qua các điểm N1, N2, C1, C2, C3, N3, N4, N5 và N6 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (trong đó các điểm C1, C2, C3 xác định đoạn tuyến hai ống hầm xếp chồng).
Ba nhà ga chính trên đoạn này gồm: Ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014; Ga C9 (Hồ Hoàn Kiếm) xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực Quảng trường - Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703m2 và Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo) sẽ được xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482m2, kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.
Cùng với metro số 2, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác. Với dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đến nay tổng diện tích toàn tuyến đã thu hồi đạt 99%. Toàn bộ 7/7 dự án thành phần đã được UBND TP.Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Phần đường song hành hiện đạt khoảng 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Riêng dự án thành phần 3 được đầu tư theo hình thức PPP đã lựa chọn nhà đầu tư từ giữa tháng 6 và đang đàm phán hợp đồng, dự kiến sẽ ký kết và khởi công trong năm nay, với mục tiêu hoàn thành vào giữa 2027.
Tuyến metro số 3 Nhổn – Ga Hà Nội cũng đang được triển khai theo đúng tiến độ. Đoạn trên cao đã đưa vào vận hành từ tháng 8/2024, dự kiến hoàn tất toàn tuyến vào cuối năm 2027.