Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 01/08/2025, 07:58 (GMT+7)
402 lượt xem

Thị trường chung cư vùng ven sẽ biến động ra sao khi Hà Nội cấm xe xăng?

Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy chạy xăng dầu lưu thông trong khu vực vành đai 1 – nơi được xem là lõi đô thị Thủ đô. Chính sách này nằm trong lộ trình giảm dần ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ.

Avison Young dự báo, nếu xu hướng giãn dân khỏi trung tâm thực sự diễn ra, giá bán căn hộ tại các khu vực vùng ven có thể được thúc đẩy tăng lên trong trung và dài hạn.

Từ năm 2028, lệnh cấm sẽ mở rộng sang cả ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vành đai 1 và 2, và đến năm 2030, tiếp tục áp dụng trong vành đai 3. Đây là bước đi mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ thay đổi không chỉ thói quen di chuyển mà cả bức tranh thị trường bất động sản Hà Nội trong những năm tới.

Theo các chuyên gia từ Avison Young Việt Nam, bên cạnh lợi ích môi trường và định hướng phát triển giao thông bền vững, lệnh cấm xe xăng cũng có thể trở thành "chất xúc tác" thúc đẩy xu hướng giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm.

Với những người không thể chuyển đổi phương tiện trong thời gian ngắn, việc sinh sống bên trong vành đai 1 sẽ không còn thuận tiện như trước, đặc biệt khi hệ thống giao thông công cộng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trong bối cảnh đó, các khu vực vùng ven – nơi có kết nối giao thông tốt, quỹ đất rộng và không khí trong lành hơn đang nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn.

Diễn biến trên cũng phần nào lý giải vì sao giá căn hộ vùng ven Hà Nội đang có dấu hiệu tăng tốc.

Khảo sát trên một số trang rao vặt cho thấy, nhiều dự án cao cấp như Masteri Grand Avenue, Lumière Evergreen, The Zei, Vinhomes Skylake... đang được chào bán với mức giá sơ cấp dao động từ 80–130 triệu đồng/m2 – tiệm cận mặt bằng giá các dự án nội đô. Cùng lúc, quỹ đất bên trong Vành đai 1 ngày càng khan hiếm, khiến thị trường căn hộ tại đây ghi nhận mức giá cao ngất ngưởng, lên tới 593–654 triệu đồng/m2 ở The Grand Hà Nội, 220–258 triệu tại T-Place hay 165–192 triệu tại Vinhomes Metropolis Liễu Giai. Ngay cả những dự án như D’. El Dorado, Sun Grand City hay Aqua Central cũng có giá dao động quanh mức 100–140 triệu đồng/m2.

Dọc tuyến vành đai 1 – khu vực sắp bị cấm xe xăng cũng là nơi tập trung gần 40 dự án chung cư cao cấp, với mật độ dân cư lên tới 26.800 người/km2. Dù sở hữu vị trí đắc địa, các khu vực này thường xuyên đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, do mặt cắt ngang hẹp và áp lực di chuyển lớn. Khi không còn thuận tiện về phương tiện cá nhân, sức hấp dẫn của bất động sản trung tâm có thể bị thử thách.

Cùng lúc, các khu vực giáp ranh nội đô như Mỹ Đình, Tây Hồ Tây, Long Biên, Gia Lâm... đang được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng và tiện ích. Nhiều chuyên gia dự báo, nếu xuất hiện làn sóng giãn dân rõ nét, giá chung cư vùng ven sẽ còn dư địa tăng cao trong trung và dài hạn. Đồng thời, chính bất động sản nội đô cũng có thể tăng giá do tính khan hiếm, nhưng tốc độ sẽ phân hóa mạnh giữa các phân khúc.

Chuyên gia Avison Young nhận định, quy định cấm xe xăng có thể là một trong những yếu tố khiến người dân cân nhắc việc dịch chuyển khỏi khu vực trung tâm, nhưng không phải yếu tố quyết định duy nhất. Trên thực tế, quỹ đất trong vành đai 1 ngày càng cạn kiệt, trong khi thị trường căn hộ Hà Nội đang có xu hướng mở rộng về phía Tây và Đông với loạt dự án cao cấp.

Avison Young dự báo, nếu xu hướng giãn dân khỏi trung tâm thực sự diễn ra, giá bán căn hộ tại các khu vực vùng ven có thể được thúc đẩy tăng lên trong trung và dài hạn. Đồng thời, các dự án nội đô cũng sẽ tiếp tục tăng giá nhờ vào yếu tố khan hiếm ngày càng rõ nét.

Nhìn rộng hơn, việc Hà Nội dần “chia tay” xe xăng không chỉ là một chính sách giao thông mà đang tạo ra một cuộc dịch chuyển ngầm trong chiến lược sống, làm việc và đầu tư của cư dân đô thị. Trong làn sóng thay đổi ấy, những ai nắm bắt đúng thời điểm, đúng vị trí có thể sẽ là người hưởng lợi lớn nhất.

Tâm An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1