Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 17/09/2025, 12:01 (GMT+7)
23 lượt xem

Metro 65.000 tỷ nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành: Lộ diện các phương án hướng tuyến gây chú ý

Phương án hướng tuyến metro số 1 kéo dài về Trấn Biên và sân bay Long Thành đã được liên danh nhà đầu tư chính thức đề xuất, mở ra nhiều lựa chọn kết nối chiến lược giữa TP.HCM với Đồng Nai.
Báo Đồng Nai đưa tin, liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa chính thức đề xuất phương án hướng tuyến cho dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành, đồng thời phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH), dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, sân bay Long Thành có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5km, dự kiến gồm 3 đoạn.
Đoạn 1: Từ ga S0 (TP.HCM) đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), dài khoảng 6,5km.
Đoạn 2: Từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ), dài khoảng 5km.
Đoạn 3: Từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, dài khoảng 27km.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án hướng tuyến cho dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến phường Trấn Biên và sân bay Long Thành
Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng - phần này do Nhà nước thực hiện.

Hướng tuyến dự án kéo dài metro TP.HCM về sân bay Long Thành

Đơn vị tư vấn cho biết, đoạn tuyến từ ga S0, phường Đông Hòa, TP.HCM đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai dự kiến được triển khai theo phương án đi trên cao nhằm giảm chi phí xây dựng. Với đoạn tuyến này, sẽ có hơn 1km đi trên địa phận TP.HCM.
Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ), do đi qua khu vực đô thị dày đặc nên dự kiến sẽ xây dựng theo phương án đi ngầm.
Đối với đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, sẽ có điểm đầu tại ga S2.4, trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, xã Long Thành để đi vào sân bay Long Thành. Theo TEDI SOUTH, đối với tuyến này, có 2 đoạn đang được cân nhắc đề xuất các phương án đầu tư.
Cụ thể, đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng tại phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án hướng tuyến, gồm:
- Đi cắt ngang qua khu đất dài khoảng 2km.
- Đi vòng qua khu đất này, có chiều dài tuyến hơn 4km.
Phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai
Đối với đoạn cuối tuyến, do sân bay Long Thành không có quỹ đất bố trí thêm hành lang tuyến nên để kết nối vào sân bay, tuyến metro dự kiến sẽ kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành phía ngoài sân bay. Đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án đề xuất, gồm:
Phương án 1 - tuyến đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau khi vượt qua Quốc lộ 51, tuyến kết nối với ga S17 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dài 7,7km.
Phương án 2 - tuyến sau khi đi qua nút giao đường 319, rẽ trái và đi song song về bên trái đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Sau đó, rẽ phải, vượt qua đường sắt tốc độ cao, đường tỉnh 769, đi dọc theo kênh Bà Ký và kết nối vào ga S16 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài 8,7km.
Phương án 3 - tuyến vượt qua nút giao đường 319, đi thẳng vượt qua đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đi theo trục đường 319, đường Trần Phú, sau đó kết nối vào ga S14 của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dài 11,6km.

Ưu tiên phương án hướng tuyến ngắn nhất

Trong các phương án đề xuất đối với 2 đoạn của đoạn tuyến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành, đơn vị tư vấn cũng đã đưa ra các phương án kiến nghị lựa chọn.
Trong đó, đối với đoạn qua khu vực đất quốc phòng (phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai), đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án đi cắt ngang qua khu đất để giảm hơn 2km chiều dài so với phương án đi vòng.
“Do tuyến đi trên cao nên sẽ không gây chia cắt địa giới khu đất, hành lang chiếm dụng của dự án cũng chỉ khoảng 20m”, TEDI SOUTH phân tích.
Đối với đoạn cuối tuyến, phương án được kiến nghị lựa chọn là phương án 2, bởi thuận tiện kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chi phí đầu tư xây dựng thấp. Về chiều dài kết nối đến sân bay Long Thành, phương án 2 ngắn hơn phương án 3 khoảng 2,9km và chỉ dài hơn phương án 1 khoảng 1km.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, với các phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng đồng thuận với phương án hướng tuyến dự án ngắn nhất.
Chính vì vậy, đối với đoạn qua khu đất quốc phòng thuộc đoạn tuyến kết nối đến sân bay Long Thành, nhà đầu tư cần phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện văn bản tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Bộ Quốc phòng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng, quy hoạch nếu có. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ có văn bản đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng về hướng tuyến dự án.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Gần 182 ha đất Nghệ An chuẩn bị nhường chỗ cho dự án 52,5 triệu USD

Gần 182 ha đất Nghệ An chuẩn bị nhường chỗ cho dự án 52,5 triệu USD

15:40 17/09/2025

Nghệ An vừa thông qua việc thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để triển khai VSIP 3 – dự án công nghiệp trị giá 52,5 triệu USD. Đây không chỉ là bước nối tiếp chuỗi thành công của VSIP tại Nghệ An, mà còn hứa hẹn tạo ra cú bứt phá mới cho dòng vốn FDI và diện mạo công nghiệp tỉnh trong thời gian tới.

“Bẫy ngọt ngào” trong mua bán đất: Công an Hưng Yên cảnh báo 3 chiêu trò khiến người dân trắng tay

“Bẫy ngọt ngào” trong mua bán đất: Công an Hưng Yên cảnh báo 3 chiêu trò khiến người dân trắng tay

15:34 17/09/2025

Từ đầu năm 2025, Công an tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận hàng loạt đơn tố cáo liên quan đến các giao dịch đất đai. Điểm chung của nhiều vụ việc là người dân dễ dàng rơi vào những “bẫy ngọt ngào” do đối tượng lừa đảo giăng sẵn, dẫn đến tiền mất mà đất chẳng thấy đâu.

Mia Center Point cất nóc vượt kế hoạch, khẳng định uy tín và chất lượng công trình

Mia Center Point cất nóc vượt kế hoạch, khẳng định uy tín và chất lượng công trình

14:29 17/09/2025

Hôm qua (16/9), dự án căn hộ cao cấp Mia Center Point tại phường Liên Chiểu, Đà Nẵng đã chính thức cất nóc, sớm hơn so với mốc 30/9/2025 đã cam kết. Đây không chỉ là một dấu mốc xây dựng quan trọng, mà còn khẳng định uy tín của chủ đầu tư trong việc hiện thực hóa những cam kết với khách hàng.

Bắc Ninh bàn cơ chế đặc thù cho dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Bắc Ninh bàn cơ chế đặc thù cho dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

11:34 17/09/2025

Bắc Ninh đang gấp rút hoàn thiện cơ chế phối hợp và chính sách bồi thường đặc thù cho dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – công trình được xem là điểm nhấn chiến lược của tỉnh. Những quy định mới này không chỉ tháo gỡ thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng mà còn tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1