Đáng lưu ý, tỷ lệ người dân đi lại một lần mà giải quyết xong TTHC chỉ đạt 29,69%-con số quá thấp so với kỳ vọng CCHC đặt ra.
Không thể phủ nhận, thời gian qua, công tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp từng bước có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giải quyết phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước với việc phục vụ nhân dân. Song, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, chừng đó chưa đáp ứng được mong muốn về sự cải cách có tính đột phá, hướng đến một nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận tiện nhất.

Trung tâm chăm sóc khách hàng - nơi tiếp nhận thông tin và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngành điện. Ảnh minh họa: TTXVN.
Thực tiễn khảo sát chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 cho thấy, công tác giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương còn nhiều tồn tại. Lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương chưa thể hiện vai trò, trách nhiệm đúng mức với việc thúc đẩy cải cách để bảo đảm tạo chuyển biến rõ rệt trong hoạt động quản lý nhà nước, là đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội. Việc phục vụ của cán bộ với tư duy lấy người dân làm trung tâm chưa được nhận thức nghiêm túc. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm. Tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ, TTHC, nhất là loại hình dịch vụ công trực tuyến còn phức tạp đã cho thấy khoảng cách khá lớn từ chính sách cho đến hành động.
Tất cả những hạn chế, tồn tại nêu trên quy tụ lại thành hệ quả là quá trình giải quyết TTHC rườm rà, chậm trễ, gây không ít phiền hà, khó khăn cho người dân và tổ chức khi thực hiện dịch vụ công. Đây cũng là nguyên nhân căn cốt dẫn tới tình trạng một số cá nhân, tổ chức dùng phí “bôi trơn” để vận hành “cỗ máy hành chính”. Tuy tỷ lệ không cao nhưng vấn nạn “bôi trơn” tồn tại ở diện rộng trong năm vừa qua là một thực trạng rất đáng lưu ý để các cơ quan hữu trách tiếp tục nỗ lực cải cách, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.
Không phải ngẫu nhiên mà các cơ quan chức năng luôn đặt chỉ số CCHC song song với chỉ số hài lòng của người dân khi tiến hành khảo sát. Bởi sự hài lòng của người dân là thước đo thực chất hiệu quả công tác CCHC; là sự phản ánh sinh động, khách quan nhất phẩm chất, năng lực của đội ngũ thực thi công vụ. Các chỉ số này đã trở thành công cụ quản lý hiệu quả kết quả CCHC, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhận diện rõ những thành tích đạt được cũng như tồn tại, hạn chế của nền hành chính nói chung, công tác CCHC của bộ, ngành, địa phương nói riêng. Chỉ số của năm vừa qua một lần nữa đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cần tự soi, tự sửa, kịp thời điều chỉnh ngay những thiếu sót, nhất là trong việc kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết TTHC. Những trường hợp có biểu hiện hách dịch, nhũng nhiễu, hành dân, gây khó cho doanh nghiệp thì phải xử lý nghiêm, xem xét để loại ra khỏi bộ máy. Khi đã có phản ánh của người dân hoặc dư luận về người thực thi công vụ, dù là sự việc nhỏ cũng cần kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý kịp thời.
Với người dân, khi làm TTHC, cần chủ động tìm hiểu kỹ để nắm chắc về nội dung, quy trình thực hiện. Nếu gặp cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cần mạnh dạn phản ánh với cơ quan chức năng, không thỏa hiệp bằng việc chi tiền cho xong việc, không dùng phí “bôi trơn” để “nuôi” tham nhũng.
Nguồn: qdnd.vn