Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 14/02/2025, 09:05 (GMT+7)
197 lượt xem

Dù vấp nhiều ý kiến trái chiều, Bình Phước vẫn muốn làm tuyến đường 5.130 tỷ đông xuyên qua khu dự trữ sinh quyển

UBND tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường hơn 5.130 tỷ đồng xuyên qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai nhằm kết nối địa phương này và cả khu vực Tây Nguyên với sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án xây dựng đường xuyên qua khu sinh quyển nhận nhiều ý kiến trái chiều

UBND tỉnh Bình Phước vừa đề xuất khôi phục cầu Mã Đà và xây dựng tuyến đường kết nối từ thành phố Đồng Xoài theo đường ĐT 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục theo các tuyến đường địa phương đến đường Vành đai 4 đoạn qua thành phố Biên Hòa, với tổng chiều dài 76 km.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.130 tỷ đồng, nhằm tạo tuyến kết nối ngắn nhất từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.

Hiện tại, từ Bình Phước đến sân bay Long Thành phải đi đường vòng qua TP.HCM hoặc Bình Dương, mất nhiều thời gian.

Nếu tuyến đường mới được xây dựng, khoảng cách sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp kết nối nhanh hơn với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, thúc đẩy giao thương.

Ngoài ra, dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho Bình Phước và Tây Nguyên. Bình Phước là cửa ngõ của Tây Nguyên, nơi có nhiều tiềm năng về công nghiệp, nông nghiệp và logistics.

Việc kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế lớn như Đồng Nai, TP.HCM sẽ thu hút đầu tư, mở rộng giao thương, giúp tỉnh phát triển mạnh hơn.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường hiện hữu. Các tuyến đường hiện tại như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 thường xuyên quá tải. Nếu có tuyến đường mới, áp lực giao thông sẽ giảm đáng kể, giúp xe cộ di chuyển thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều do lo ngại ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, một khu vực được UNESCO công nhận.

Trước đó, vào năm 2022, tỉnh Bình Phước đã từng đề xuất xây dựng cầu Mã Đà, nhưng do lo ngại về tác động đến khu bảo tồn thiên nhiên, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị tìm phương án khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng không mở đường qua khu sinh quyển thế giới, thay vào đó đề xuất Bình Phước làm tuyến đường qua Bình Dương để kết nối vào Vành đai 4 đi sân bay Long Thành.

Hiện tại, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2025.

Việc xây dựng tuyến đường này cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững cho khu vực.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Tin vui cho người dân TP.HCM: Xây thêm 3 cầu và 2 hầm chui trong dự án hơn 16.000 tỷ, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn

Tin vui cho người dân TP.HCM: Xây thêm 3 cầu và 2 hầm chui trong dự án hơn 16.000 tỷ, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn

14:35 05/09/2025

TP.HCM vừa công bố kế hoạch xây dựng loạt công trình giao thông trọng điểm tại cửa ngõ phía Nam nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Tây Ninh sẽ được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1