Dự án xây dựng đường xuyên qua khu sinh quyển nhận nhiều ý kiến trái chiều
UBND tỉnh Bình Phước vừa đề xuất khôi phục cầu Mã Đà và xây dựng tuyến đường kết nối từ thành phố Đồng Xoài theo đường ĐT 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục theo các tuyến đường địa phương đến đường Vành đai 4 đoạn qua thành phố Biên Hòa, với tổng chiều dài 76 km.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.130 tỷ đồng, nhằm tạo tuyến kết nối ngắn nhất từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hiện tại, từ Bình Phước đến sân bay Long Thành phải đi đường vòng qua TP.HCM hoặc Bình Dương, mất nhiều thời gian.
Nếu tuyến đường mới được xây dựng, khoảng cách sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp kết nối nhanh hơn với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, thúc đẩy giao thương.
Ngoài ra, dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho Bình Phước và Tây Nguyên. Bình Phước là cửa ngõ của Tây Nguyên, nơi có nhiều tiềm năng về công nghiệp, nông nghiệp và logistics.
Việc kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế lớn như Đồng Nai, TP.HCM sẽ thu hút đầu tư, mở rộng giao thương, giúp tỉnh phát triển mạnh hơn.
Bên cạnh đó, dự án cũng giúp giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường hiện hữu. Các tuyến đường hiện tại như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 thường xuyên quá tải. Nếu có tuyến đường mới, áp lực giao thông sẽ giảm đáng kể, giúp xe cộ di chuyển thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều do lo ngại ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, một khu vực được UNESCO công nhận.
Trước đó, vào năm 2022, tỉnh Bình Phước đã từng đề xuất xây dựng cầu Mã Đà, nhưng do lo ngại về tác động đến khu bảo tồn thiên nhiên, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị tìm phương án khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng không mở đường qua khu sinh quyển thế giới, thay vào đó đề xuất Bình Phước làm tuyến đường qua Bình Dương để kết nối vào Vành đai 4 đi sân bay Long Thành.
Hiện tại, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2025.
Việc xây dựng tuyến đường này cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững cho khu vực.
Phong Vân