Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 31/03/2025, 11:31 (GMT+7)
418 lượt xem

Đà Nẵng cần hơn 23.000 tỷ đồng phát triển cảng biển đến năm 2030

Trong giai đoạn từ nay đến 2030, TP. Đà Nẵng cần hơn 23.000 tỷ đồng để phát triển mạng lưới cảng biển. Trong đó, dự án cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Theo Quyết định được Bộ Xây dựng phê duyệt, quy hoạch chi tiết vùng đất và vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021–2030 sẽ bao gồm việc nâng cấp các bến cảng hiện hữu (Tiên Sa, Sơn Trà) và xây dựng mới các khu bến, khu hậu cần cảng tại Liên Chiểu. Quy hoạch cũng xác định mục tiêu phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, áp dụng công nghệ trong khai thác, quản lý, nhằm tăng năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Trọng tâm của quy hoạch là dự án Cảng Liên Chiểu, tọa lạc tại quận Liên Chiểu – khu vực phía Tây Bắc TP. Đà Nẵng. Dự án gồm hai hợp phần:

Hợp phần A (do nhà nước đầu tư) với tổng vốn hơn 3.426 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương, bao gồm các hạng mục: đê chắn sóng dài 1.170m, khu nước trước bến, luồng tàu và đường giao thông kết nối. Dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, hiện đã đạt hơn 77% khối lượng thi công.

Hợp phần B (thu hút đầu tư xã hội hóa), sẽ phát triển 8 bến container có khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 DWT (tương đương tàu 18.000 TEU) và khu cầu cảng cho tàu 5.000 tấn. Trong giai đoạn đến 2030, sẽ triển khai 2–4 bến cảng đầu tiên, với năng lực tiếp nhận từ 7,5 đến 11,9 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo quy hoạch, tổng mức đầu tư toàn vùng cảng biển Đà Nẵng giai đoạn 2021–2030 sẽ vượt 23.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn tập trung vào xây dựng Cảng Liên Chiểu. Việc phát triển cảng mới nhằm giảm tải cho Cảng Tiên Sa – vốn đang chịu áp lực quá tải, đồng thời mở rộng khả năng tiếp nhận hàng hóa, đặc biệt là container và hàng rời quy mô lớn.

Cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics hiện đại, giúp Đà Nẵng tăng cường năng lực trung chuyển quốc tế, kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây và khu vực Tây Nguyên. Đây cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững, đưa Đà Nẵng trở thành đầu mối giao thương quan trọng của cả nước và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Trung tâm tài chính quốc tế thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế

Trung tâm tài chính quốc tế thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế

17:04 03/10/2025

Một Trung tâm tài chính quốc tế thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế, mà quan trọng hơn là một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định, dễ dự đoán, gắn kết với thông lệ quốc tế và đủ linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ tài chính toàn cầu.

Cái bẫy giá đất và bàn tay thao túng giấu mặt

Cái bẫy giá đất và bàn tay thao túng giấu mặt

15:38 03/10/2025

Đằng sau sự sôi động của thị trường bất động sản, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cảnh báo đang tồn tại những “bàn tay lợi ích” lợi dụng kẽ hở pháp luật để thao túng giá đất. Nếu không sớm xử lý, hệ quả không chỉ là những con số méo mó mà còn là niềm tin lung lay của cả thị trường.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1