“Chốt” thời hạn hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng 4 dự án cao tốc trọng điểm
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 197/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tăng tốc thi công, bảo đảm tiến độ và chất lượng bốn dự án cao tốc trọng điểm: Tuyên Quang - Hà Giang (hai đoạn qua Tuyên Quang và Hà Giang), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, và Hữu Nghị - Chi Lăng.
Tốc độ:1x
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo công điện, các địa phương phải hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/10, coi đây là “nút thắt” phải tháo gỡ ngay để bảo đảm tiến độ toàn tuyến.
Tại Tuyên Quang, địa phương phải khẩn trương xử lý các vướng mắc còn lại, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư và triển khai giải phóng mặt bằng thêm 8,1km bổ sung.
Tại Lạng Sơn, yêu cầu hoàn tất di dời 6 hộ dân của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và xử lý toàn bộ các tồn tại về mặt bằng, bãi đổ thải, hạ tầng kỹ thuật của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện nếu không hoàn thành đúng tiến độ.
Chính phủ yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, tài chính, tổ chức thi công liên tục, không ngừng nghỉ, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi.
Với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, mục tiêu sản lượng đạt 18%/tháng ở đoạn qua Tuyên Quang, 10%/tháng ở đoạn qua Hà Giang; hoàn thành nền đường trước 20/10, thông tuyến cầu trong tháng 10 và hoàn thiện lớp móng, mặt đường trước 15/10.
Hai dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đặt mục tiêu sản lượng đạt 11%/tháng, hoàn thành nền đường trong tháng 10, cầu - hầm trong tháng 11, và thông tuyến trước 19/12.
Các chủ đầu tư phải giám sát sát sao tiến độ từng ngày, kiên quyết xử lý hoặc thay thế nhà thầu chậm trễ, kém năng lực.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tăng tốc phải đi đôi với kiểm soát chất lượng, “không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng”.
Các địa phương được yêu cầu thường xuyên kiểm tra hiện trường, đặc biệt tại các hạng mục phức tạp như cầu lớn, hầm, vị trí đắp cao hoặc có hang Karst, để đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình. Đồng thời, kiểm định chất lượng khi có nghi ngờ hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
Công điện cũng yêu cầu tăng cường an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống thiên tai trong quá trình thi công, nhất là tại những khu vực dễ sạt trượt, lũ quét, nhằm bảo vệ tính mạng người dân và tài sản Nhà nước.
Về thủ tục, Tuyên Quang được yêu cầu hoàn thiện điều chỉnh thiết kế giai đoạn 1, đồng thời phối hợp Bộ Tài chính để được bổ sung vốn triển khai đoạn 64,5km hiện đầu tư 2 làn xe.
Lạng Sơn phải khẩn trương điều chỉnh dự án Hữu Nghị - Chi Lăng để triển khai các bước tiếp theo.
Cả hai địa phương cần triển khai trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát ITS, thu phí ETC, kiểm soát tải trọng xe… đảm bảo đồng bộ khi công trình đi vào khai thác.