Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 15/08/2025, 11:30 (GMT+7)
221 lượt xem

Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM quản lý khai thác toàn tuyến Vành đai 3, bao gồm cầu Nhơn Trạch

Đường Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại, chi phí logistics và thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến kế hoạch quản lý, khai thác tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, theo Tuổi trẻ Online.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc quản lý khai thác toàn tuyến Vành đai 3 cần được nghiên cứu, giao cho một cơ quan chủ trì để bảo đảm tính đồng bộ, đặc biệt liên quan đến việc vận hành các công trình phục vụ khai thác, thu phí (hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động…).
Để thuận lợi và đồng bộ trong công tác quản lý, bảo trì dự án và công tác thu phí đường bộ sau này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, có ý kiến thống nhất đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3, gồm cả cầu Nhơn Trạch.
Trên cơ sở ý kiến của phía Đồng Nai, UBND TP.HCM sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, giao TPHCM quản lý, khai thác toàn tuyến Vành đai 3 theo quy định.
Cầu Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM đã hoàn thành
Bộ Xây dựng cho biết, dự án thành phần 1A đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.
Dự án thành phần 1A nối với dự án thành phần 1 do UBND TP.HCM đầu tư và nối với dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư.
Đến nay, dự án thành phần 1A do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai các thủ tục nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng ngày 19/8 tới.
Công trình sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên kết giữa TP.HCM và Đồng Nai, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối với sân bay Long Thành. Các dự án thành phần còn lại của Vành đai 3 TP.HCM đang chạy đua tiến độ về đích vào cuối năm 2025.
Bộ Xây dựng cho biết, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM khi hoàn thành sẽ là tuyến đường cao tốc liên kết các địa phương lân cận khu vực TP.HCM.
Triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án.
Trong đó, nghiên cứu tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường cao tốc theo cơ chế giá vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, đến nay chưa xác định nhiệm vụ quản lý khai thác đối với toàn tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.
Bộ Xây dựng dẫn Luật Đường bộ năm 2024 và nghị định liên quan quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt, quốc lộ khi được phân cấp.
“Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, để thuận lợi cũng như đồng bộ trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ hành lang, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và công tác thu tiền dịch vụ sử dụng tuyến đường Vành đai 3, việc giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 là phương án tối ưu”, Bộ Xây dựng cho biết.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM được khởi công từ tháng 6/2023, là một trong các dự án hạ tầng quy mô nhất cả nước hiện nay, đang chạy nước rút về đích. Tuyến đường này dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Dự án có tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng, chia thành 8 dự án thành phần, gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 6-8 làn xe, giai đoạn 1 sẽ triển khai trước 4 làn, hai bên xây dựng đường song hành không liên tục.
Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại và chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng sẽ là động lực mới hứa góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng đô thị, tăng sức hút đầu tư, thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

17:28 09/09/2025

Chính thức đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng; Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương hơn 17.000 tỷ đồng gặp khó trong xác định giá đất thu hồi, tái định cư; Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vừa có bước tiến mới, dự kiến khởi công cuối năm nay... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

16:43 09/09/2025

Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo nên cuộc tái định hình bản đồ sản xuất và logistics. Tận dụng lợi thế bờ biển dài, hệ thống cảng nước sâu ngày càng hiện đại và dòng vốn đầu tư liên tục đổ vào hạ tầng, Việt Nam đang có những bước xoay chuyển chiến lược để không chỉ đón đầu cơ hội, mà còn khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp mới của khu vực.

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

16:35 09/09/2025

Sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang đón nhận một tín hiệu tích cực: mặt bằng lãi suất giảm và dòng vốn giá rẻ bắt đầu chảy mạnh vào nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là “mồi lửa” kích hoạt kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản, song đi kèm vẫn là những phép thử cho sức bật thực sự của thị trường.

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

15:53 09/09/2025

TP.HCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6km, quy mô 4 làn xe trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình khi hoàn thành không chỉ giải tỏa áp lực kẹt xe kéo dài nhiều năm qua mà còn mở ra diện mạo giao thông hiện đại, đồng bộ cho cửa ngõ phía Nam.

Tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị tại Tower A - Masteri Rivera Danang

Tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị tại Tower A - Masteri Rivera Danang

13:08 09/09/2025

Tiếp nối sự thành công từ Tower B, Masteri Rivera Danang chính thức giới thiệu Tower A, nơi sở hữu tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị, mở ra hành trình sống đa trải nghiệm, hài hòa phong cách quốc tế và bản sắc địa phương ngay trung tâm thành phố đáng sống. Với vị trí đắc địa, thiết kế chuẩn quốc tế và hệ tiện ích compound khép kín đặc quyền, Tower A còn mang tới cuộc sống trọn vẹn giữa làm việc - thư giãn - kết nối cộng đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1