Đặc khu lớn bậc nhất Việt Nam khởi công tuyến tàu điện đầu tiên, vốn 9.000 tỷ, dài 18km
Theo thiết kế, tuyến tàu điện đô thị này đạt vận tốc khai thác từ 70-100km/h, công suất khoảng 4.500 hành khách mỗi giờ, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2027.
Tốc độ:1x
Ngày 19/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ khởi công 4 dự án chiến lược, quan trọng với tổng vốn đầu tư khoảng 14.800 tỷ đồng phục vụ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2027 ở Phú Quốc (APEC 2027).
Các dự án gồm: tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1 Phú Quốc, hồ nước Dương Đông 2, khu tái định cư Cửa Cạn và khu tái định cư Hàm Ninh.
Tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1 ở Phú Quốc
Trong đó, dự án tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1 Phú Quốc được xem là điểm nhấn lớn nhất, đánh dấu lần đầu tiên một đô thị đảo tại Việt Nam triển khai hệ thống giao thông công cộng hiện đại bằng tàu điện.
Khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng ở Phú Quốc
Dự án tuyến tàu điện đô thị giai đoạn 1 ở Phú Quốc (tàu điện nhẹ - LRT) được đầu tư theo hình thức BOT, do Tập đoàn Sun Group làm nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 2/2027.
Tuyến tàu điện này có chiều dài gần 18km, tốc độ thiết kế 70-100km/h, công suất 4.500 khách mỗi giờ. Khi đi vào vận hành, tuyến này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đến Trung tâm Hội nghị APEC và các khu du lịch phía Nam đảo xuống còn khoảng 20 phút.
Dự án nằm trên trục đường tỉnh ĐT.975 rộng 10 làn xe, kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC, hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và chất lượng cao. Đây là trục kết nối được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng, phục vụ các hoạt động đối ngoại cấp cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng lớn của du khách và người dân địa phương.
Tuyến tàu điện này có chiều dài gần 18km, tốc độ thiết kế 70-100km/h
Toàn tuyến bố trí 6 nhà ga, gồm 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm đặt tại khu trung tâm hội nghị APEC. Ga đầu nằm tại sân bay, trong khi ga cuối có bề rộng 8m nhằm đáp ứng lưu lượng hành khách lớn. Các ga trung gian được thiết kế với sân rộng 6m, phù hợp với nhu cầu khai thác của từng khu vực.
Theo quy hoạch, tuyến LRT sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng về Dương Đông và cảng An Thới. Sử dụng năng lượng không phát thải, tuyến tàu điện nhẹ này cũng được kỳ vọng góp phần giảm áp lực giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, thúc đẩy chuyển dịch sang mô hình giao thông công cộng xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.
Dự án hồ nước Dương Đông 2
Cùng với tuyến tàu điện, dự án hồ nước Dương Đông 2 cũng được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 1.520 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2025-2027. Sau khi hoàn thành, hồ nước này sẽ có công suất cấp nước khoảng 36.500m3/ngày đêm, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, du lịch và sản xuất trên địa bàn đặc khu Phú Quốc.
Dự án được kỳ vọng góp phần cân đối cung - cầu nước cho toàn thành phố, giảm áp lực cho các công trình cấp nước hiện hữu, đảm bảo nguồn nước ổn định trong mùa khô và các thời kỳ cao điểm du lịch, đồng thời kết hợp phát triển cảnh quan và du lịch sinh thái khu vực hồ.
Khu tái định cư Hàm Ninh, khu tái định cư Cửa Cạn
Ngoài ra còn có hai dự án khu tái định cư Cửa Cạn và khu tái định cư Hàm Ninh với tổng quy mô khoảng 200ha (hơn 7.000 nền), tổng vốn đầu tư 2.850 tỷ đồng. Các dự án này nhằm tạo quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, phục vụ các dự án tổ chức APEC 2027 cũng như các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đặc khu Phú Quốc.
Cụ thể, khu tái định cư Hàm Ninh có quy mô khoảng 103,3ha, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Khu tái định cư Cửa Cạn có tổng vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng. Cả hai dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.
Việt Nam hiện có 13 đặc khu trực thuộc các tỉnh, thành. Trong số 13 đặc khu mới được thành lập thì đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) và đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là 2 đặc khu rộng lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt là 575,29km2 và gần 584km2.