Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 09/12/2025, 07:47 (GMT+7)
24 lượt xem

Xây sân bay Gia Bình sẽ mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực

Chiều 8/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Yêu cầu bảo tồn nguyên gốc khi xây dựng sân bay Gia Bình

Các ý kiến cho rằng, việc lựa chọn đặt sân bay ở Bắc Ninh - một địa phương nằm cạnh Hà Nội, với một vị trí địa lý kinh tế quân sự đặc biệt quan trọng là phù hợp với định hướng phát triển cảng hàng không đa trung tâm, được xác định trong Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Đại biểu Dương Khắc Mai (Lâm Đồng) nhấn mạnh, một sân bay quốc tế cấp 4F sẽ mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực, đặc biệt đối với các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, logistics, thương mại và công nghiệp phụ trợ hàng không. Đây là một dự án mang tầm chiến lược quốc gia, có chức năng lưỡng dụng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh của quốc gia trong bối cảnh tình hình khu vực còn nhiều yếu tố khó dự báo.
Xây sân bay Gia Bình sẽ mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực- Ảnh 1.
Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu
Về tính phù hợp với quy hoạch, đại biểu đồng tình với nhận định của Ủy ban Kinh tế và Tài chính, dự án đã có vị trí rõ ràng trong hệ thống quy hoạch quốc gia; đồng thời đề nghị cần tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất với quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh, nhất là khi hợp nhất giữa Bắc Ninh và Bắc Giang và một số quy hoạch chuyên ngành.
“Đây là yêu cầu có ý nghĩa quan trọng vì phạm vi sử dụng đất rất lớn, đặc biệt là đất trồng lúa 2 vụ - một loại đất đặc biệt quan trọng đối với an ninh lương thực quốc gia”, đại biểu nêu rõ.
Về quy mô và mục tiêu, ông Mai thống nhất với định hướng đầu tư một cảng hàng không 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế để có khả năng phục vụ các loại tàu bay thân rộng, đường dài, đáp ứng mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển trong khu vực phía Bắc.
Ông cũng lưu ý các chỉ tiêu kỹ thuật như tiêu chuẩn 5 sao hay mục tiêu Net Zero cần được lượng hóa phù hợp điều kiện tài chính – kỹ thuật từng giai đoạn, tránh đặt mục tiêu quá cao làm tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Đánh giá tác động đến đời sống người dân đối với mọi dự án thu hồi đất

Ủng hộ chủ trương đầu tư Cảng hàng không Gia Bình tại Bắc Ninh, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (TP.HCM) mong muốn làm rõ những băn khoăn rất lớn và hoàn toàn chính đáng của cử tri, nhất là về tác động an sinh, sinh kế tương lai của 7.100 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 5.800 hộ phải tái định cư.
Xây sân bay Gia Bình sẽ mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực- Ảnh 2.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH TP. HCM phát biểu
Đại biểu cho rằng, chúng ta không thể chỉ nhìn vào tốc độ xây dựng mà quên đi cuộc sống của những con người đang nhường đất cho phát triển. Phát triển là cần thiết, nhưng phát triển phải gắn với ổn định an sinh. An sinh phải gắn với trách nhiệm của Nhà nước và nhà đầu tư.
Nhấn mạnh các nhóm giải pháp trọng tâm, đại biểu Trân đề nghị Quốc hội yêu cầu bắt buộc có đánh giá tác động đến đời sống người dân, tương tự đánh giá môi trường. Đánh giá này phải độc lập, minh bạch, không gộp chung vào báo cáo kinh tế - kỹ thuật; kết quả đánh giá phải được dùng để thiết kế các chính sách sinh kế dài hạn, chứ không chỉ là đền bù một lần.
Ngoài phần đền bù, nhà đầu tư phải có trách nhiệm đồng hành với đời sống của người dân. Dự án hưởng lợi từ đất đai, từ ưu thế phát triển hạ tầng thì nhà đầu tư không thể chỉ “trả tiền xong rồi hết trách nhiệm. Nhà đầu tư cần góp vốn bắt buộc vào Quỹ phát triển sinh kế vùng dự án. Quỹ này hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ người yếu thế”, đại biểu Trân nói thêm.
Cùng với đó, theo đại biểu, cần xây dựng cơ chế ràng buộc trách nhiệm nhà đầu tư. Cụ thể, cần theo dõi, đánh giá đời sống người dân hằng năm trong 10 - 20 năm sau tái định cư.
Quan tâm việc di dời các di tích lịch sử, văn hóa được đại biểu Trần Văn Tiến (Phú Thọ) nhận thấy, Nghị quyết giao cho UBND tỉnh Bắc Ninh được phép di dời các di tích lịch sử, văn hóa.
Chính phủ đã có giải trình việc di rời các di tích lịch sử, văn hóa không ảnh hưởng đến giá trị gốc cấu thành di tích nên tiếp tục công nhận là di tích lịch sử, văn hóa sau di dời. Ông Tiến đề nghị nghiên cứu để việc di dời các di tích lịch sử vẫn bảo đảm tính lịch sử vốn có của di tích.
Giải trình trước Quốc hội về việc di dời các di tích lịch sử, văn hóa cũng như đền bù cho người dân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, cơ quan chuyên môn và ngành quản lý bay đã tính toán và đánh giá đây là dự án khả thi, bảo đảm an toàn và hiệu quả.
Xây sân bay Gia Bình sẽ mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực- Ảnh 3.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH nêu
Trước đó, chúng ta đã triển khai rất nhiều công trình như sân bay Long Thành cũng đều phải di rời, đền bù cho người dân và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
“Ngoài chi phí đền bù, chúng ta có chi phí hỗ trợ để cho người dân triển khai thực hiện khi ra khu tái định cư mới như về công ăn việc làm, về chế độ, chính sách. Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nội dung này. Chính vì vậy, với hơn 900 ha lúa nước của Bắc Ninh, hiện nay đã đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 700 ha”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ.
Liên quan đến vấn đề di dời các di tích lịch sử, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nêu rõ, chúng ta đã quy hoạch các di tích theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa. Và hiện nay địa phương cũng đang triển khai vấn đề này.
“Trong Luật Di sản văn hóa, mặc dù chúng ta cố gắng giữ nguyên hiện trạng di tích nhưng cũng chỉ có thể tồn tại một thời gian, ví dụ như dưới sự tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, vẫn có thể xảy ra hiện tượng đổ sập các công trình này. Bằng cách này hoặc bằng cách khác, chúng ta cần giữ được hình hài của di tích, đồng thời di chuyển đến vị trí mà đạt được ý nguyện của người dân cũng như tôn tạo các di tích cho tốt”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.
Phương Vy

Bình luận

Bài viết tương tự:

Điện gió ngoài khơi cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và hạ tầng để bứt tốc

Điện gió ngoài khơi cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và hạ tầng để bứt tốc

09:23 09/12/2025

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030, các đại biểu Quốc hội cho rằng muốn khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi, Việt Nam cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và cơ sở hạ tầng. Đây là yêu cầu cấp thiết để thu hút dòng vốn lớn và tạo đột phá trong giai đoạn tới.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1