Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 09/12/2025, 08:15 (GMT+7)
20 lượt xem

Siêu dự án 23.000 tỷ tại Ninh Bình có thể vận hành từ năm 2029

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình - dự án được kỳ vọng tạo ra một “cực tăng trưởng mới” ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng chính thức tiến thêm một bước quan trọng khi tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Động thái này diễn ra ngay sau buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và lãnh đạo tỉnh về định hướng phát triển sân bay.
Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh đã lập Đề án nghiên cứu tiền khả thi, khảo sát nhu cầu và điều kiện phát triển. Trong số 5 vị trí khảo sát, phương án tối ưu được lựa chọn nằm tại khu vực xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền. Đây là vị trí “3 trong 1”: cách trung tâm tỉnh 30km, cách quần thể di sản Tràng An - Bái Đính cũng 30km, đồng thời nằm giữa tam giác kinh tế - du lịch Phủ Lý, Nam Định, Tam Chúc.
Theo đề xuất, sân bay sẽ trải trên diện tích 664 ha, trong đó có 460 ha dành cho khu bay, 189 ha cho khu hàng không dân dụng và phần diện tích còn lại cho quốc phòng cùng các thiết bị dẫn đường. Hai đường băng được quy hoạch theo trục Tây Bắc - Đông Nam, với chiều dài lần lượt 3.800m và 3.200m, đáp ứng chuẩn ICAO 4E, đủ sức đón các dòng máy bay thân rộng, đồng thời kết hợp hoạt động quân sự cấp I.
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền. Ảnh minh hoạ
Nếu được Chính phủ chấp thuận, dự án sẽ khởi công ngay từ năm 2027 và có thể vận hành thương mại từ năm 2029. Tổng mức đầu tư ước đạt hơn 23.200 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng nhưng chưa tính lãi vay, với thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.
Đáng chú ý, Ninh Bình đề xuất áp dụng mô hình PPP nhằm tối ưu nguồn lực. Giai đoạn đến năm 2030, ngân sách nhà nước chỉ chiếm khoảng 45,25%, còn 54,75% do nhà đầu tư huy động. Giai đoạn 2031-2050, tỷ lệ ngân sách giảm mạnh xuống chỉ khoảng 2,8%.
Theo UBND tỉnh, sân bay quốc tế không chỉ tăng năng lực kết nối vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới: hình thành các khu đô thị vệ tinh, chuỗi công nghiệp - logistics, trung tâm dịch vụ - du lịch tầm cỡ.
Với vai trò cửa ngõ trên hành lang kết nối về Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và Thanh Hóa, sân bay sẽ là “nam châm” hút đầu tư, tạo việc làm chất lượng cao, đồng thời giúp Ninh Bình chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế.
Giới chuyên gia đánh giá, sự xuất hiện của một sân bay quốc tế sẽ đưa Ninh Bình vượt ra khỏi vai trò “thủ phủ du lịch sinh thái”, trở thành cực trung chuyển mới của miền Bắc trong thập kỷ 2030. Khi hạ tầng chiến lược - từ cao tốc, vành đai, đến sân bay cùng đồng loạt hoàn thiện, Ninh Bình có thể bước vào chu kỳ tăng trưởng chưa từng có.
Với kỳ vọng ấy, dự án sân bay quốc tế Ninh Bình đang được xem như “chìa khóa” mở ra tầm nhìn mới, đưa tỉnh trở thành trung tâm kết nối quan trọng của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng trong những năm tới.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Điện gió ngoài khơi cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và hạ tầng để bứt tốc

Điện gió ngoài khơi cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và hạ tầng để bứt tốc

09:23 09/12/2025

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030, các đại biểu Quốc hội cho rằng muốn khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi, Việt Nam cần giải pháp đồng bộ về pháp lý, cơ chế và cơ sở hạ tầng. Đây là yêu cầu cấp thiết để thu hút dòng vốn lớn và tạo đột phá trong giai đoạn tới.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1